(PL&XH) - Viettel là một đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông nhưng có không ít khách hàng đã phải mếu dở khóc dở vì bị “ông lớn” này “bỏ rơi”.


Đó là những trường hợp khách hàng “chịu chơi” mua sim số đẹp của Viettel, rồi bị chiếm đoạt khi có dấu hiệu “tiếp tay” của nhân viên nhà mạng.



Mua số rồi... phải đi đòi



Bạn đọc Châu Bảo Thành, trú tại TP Huế, hiện công tác tại TP HCM cho biết, ngày 13-10-2010, anh có mua và kích hoạt sim số 0987606... Khoảng 2 tuần sau, anh Thành mang CMND tới một cửa hàng của Viettel để đăng kí thông tin cá nhân tên mình. Khoảng tháng 11-2012, sim của anh Thành đang sử dụng đã bị Viettel cắt và đăng ký cho một chủ nhân khác. Ngay sau đó, anh Thành có liên hệ cửa hàng Viettel để khiếu nại về vấn đề này nhưng không được giải quyết thấu đáo. Sau khi đi gõ cửa và kêu cứu thì anh Thành mới được trả lại số thuê bao vào ngày 21-11-2012.



Tiếp đó, số thuê bao của anh Thành bị khóa và sang tên cho một người khác, anh Thành tiếp tục ra cửa hàng Viettel để khiếu nại về việc này. Tuy nhiên, anh Thành vẫn không được phía Viettel trả lời. Ngày 5-12-2012, anh Thành đến trung tâm chăm sóc khách hàng của Viettel tại TP HCM để phản ánh về việc mình bị “cướp” số. Ngày 10-12-2012, Viettel đã gửi thư phúc đáp cho anh Thành khẳng định các đại lý của Viettel không hề làm sai quy định. Anh Thành rất ngạc nhiên: “Thử hỏi sim tôi đã đăng ký chính chủ mà bỗng dưng bị sang tên người khác khi không có chữ ký của tôi thì người khác nhận sang tên số thuê bao của tôi bằng cách nào? Nếu nhân viên của Viettel làm đúng thì số thuê bao của tôi có dễ dàng bị người khác sang tên được không?”.



Không chỉ có số thuê bao trên ngang nhiên bị chiếm đoạt, theo anh Thành, vào khoảng 15g ngày 4-4-2013, sim số 01694...786 của anh mua và sử dụng đã lâu cũng bị lấy với thủ đoạn tương tự, và đấu nối thành sim trả sau. Anh Thành đã liên hệ cửa hàng Viettel để khiếu nại về vấn đề này, nhân viên của Viettel đã giải quyết trả lại quyền lợi cho anh Thành vào ngày 12-4-2013.



Tưởng rằng cuộc hành trình đi tìm quyền lợi chủ nhân số thuê bao của mạng Viettel kết thúc, không ngờ sự thật phũ phàng lại tiếp tục đến với anh Thành. Đó là vào khoảng 17g cùng ngày 4-4-2013, sim số 0987606... của anh Thành đã bị chiếm đoạt thêm lần nữa, và mang tên một người mà anh Thành chưa từng quen biết. Sáng 5-4-2013, anh Thành đã liên hệ cửa hàng Viettel để làm lại sim thì được nhân viên của Viettel giải thích rằng: “Do anh đã để lộ thông tin cuộc gọi, do đó có người đã làm lại sim mà không cần biết chính chủ là ai...”??? Ngày 8-4-2013, anh Thành đã liên lạc với điểm giao dịch của Viettel để yêu cầu cung cấp hồ sơ của những người đã làm lại sim của anh thì nhân viên Viettel lại thoái thác rằng, toàn bộ hồ sơ đã bị hủy mà không biết lý do gì?



Trong khi anh Thành chưa thể tìm ra nhân vật “đánh cắp” số thuê bao của mình thì, số thuê bao 0987606... của anh lại tiếp tục bị “đánh cắp” như sự trêu ngươi. 17g ngày 17-4-2013, số thuê bao của anh đã bị đấu nối cho một người khác ở Nam Định. Vậy là với 1 số thuê bao, anh Thành đã 3 lần bị đánh cắp mà không rõ lý do. Nếu không có sự “tiếp tay” của nhân viên nhà mạng thì liệu số thuê bao của anh Thành có nhiều lần bị đơn phương sang tên đổi chủ như thế không? Ở một nhà mạng lớn mà khách hàng sử dụng sim số lại suốt ngày lo chuyện bị mất liên lạc do tranh chấp số thì liệu Viettel có xứng đáng với niềm tin của “thượng đế”?





Viettel mong khách hàng “nói theo cách của bạn” nhưng lại luôn làm theo “kiểu” của mình.





Mua phải... của “ăn cướp”!



Quay lại vụ việc diễn ra cách đây đã hơn 1 năm, liên quan đến chuyện tranh chấp số tại nhà mạng Viettel. Ngày 27-2-2012, anh Nguyễn Phước Trinh, trú tại quận Thủ Đức, TP HCM ra điểm giao dịch của Viettel tại Bình Dương để nhận sang tên số thuê bao 0985…6789 từ khách hàng Trần Giang Vũ. Quá trình làm thủ tục sang tên, anh Trinh và anh Vũ đã hoàn thành trách nhiệm là xuất trình các giấy tờ liên quan để chứng minh là chủ cũ của số thuê bao, và người được chuyển nhượng. Việc thỏa thuận sang tên giữa anh Vũ và anh Trinh đã được thỏa thuận, đại lý chính thức của Viettel đã xác nhận và làm thủ tục. Anh Trinh hồ hởi mang số về dùng với bao nhiêu hi vọng vào sự máy mắn từ số thuê bao VIP này. Mọi việc tưởng cứ trôi đi một cách bình yên, không ngờ, đến ngày 15-3-2012, số thuê bao 0985…6789 của anh Trinh bị Viettel chặn chiều gọi đi. Không lâu sau, số thuê bao của anh bị thu hồi, và chiếc sim đang “dính” trong máy của anh bị khóa, báo lỗi sim. Anh có ra đại lý của Viettel khiếu nại thì nhận được trả lời: “Số thuê bao này đã được trả lại cho một chủ nhân cũ của nó, đó là anh Nguyễn Trung Kiên”. Sau khi bị mất trắng số thuê bao đẹp, anh Trinh đã khiếu nại Viettel suốt 6 tháng ròng, cho đến ngày 14-9-2012, anh Trinh mới nhận được công văn trả lời của Viettel.



Công văn Viettel gửi đến cho anh Trinh cũng đã thừa nhận: “Nhân viên đại lý đã thực hiện sai nghiệp vụ, không xác minh thông tin đúng chủ thuê bao thực hiện đổi sim và thay đổi thông tin cá nhân từ khách hàng Nguyễn Trung Kiên sang khách hàng Trần Giang Vũ. Chúng tôi xác định các giao dịch trên sai thủ tục, không hợp lệ”. Đó chính là nguyên nhân xảy ra tranh chấp số thuê bao này.



Như vậy, công văn phúc đáp của Viettel cũng đã “thú tội” với khách hàng là do nhân viên của đại lý Viettel Minh Hương đã làm sai. Khi đã “nhận tội” nhưng Viettel lại không chấp nhận phương án khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại do mình làm sai theo đề nghị của anh Trinh.



Cước sử dụng vượt quá 70 lần hạn mức?



Khi sử dụng số thuê bao trả sau, mỗi khách hàng đều phải đăng ký hạn mức cước sử dụng trong tháng và Viettel sẽ cảnh báo, kết hợp chặn chiều gọi đi khi khách hàng đã sử dụng đến 70% hạn mức cước. Tuy nhiên lại có trường hợp ngoại lệ mà khách hàng được sử dụng mức cước đến gấp 71 lần hạn mức.



Anh Tuấn, trú tại Nam Định là chủ nhân số thuê bao 097...1111, có đăng ký sử dụng dịch vụ trả sau số thuê bao này từ tháng 1-2013 với hạn mức đăng ký 1 triệu đồng/tháng. Nhưng sau 2 tháng sử dụng, anh Tuấn giật mình với cước sử dụng tháng 3-2013 của mình là hơn 71 triệu đồng. Vụ việc trở nên ầm ĩ khi anh Tuấn đã bị Viettel chặn chiều gọi đi vì mức cước sử dụng “vượt ngưỡng” hạn mức cho phép tới… 71 lần. Vì sao lại có tình trạng “đổ cước” cho khách hàng như trên? Lỗi tại hệ thống, hay tại bộ phận nào đó của Viettel? Tình trạng này đã từng xảy ra với bao nhiêu khách hàng của Viettel?



Anh Tuấn đã nhiều lần gọi điện khiếu nại lên Tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel thì được nhân viên trực Tổng đài và bộ phận giải quyết khiếu nại trả lại số tiền cước cho anh Tuấn. Tuy nhiên, bộ phận giải quyết khiếu nại chỉ chấp nhận trả lại cho anh Tuấn số tiền 70 triệu đồng để mở chiều gọi đi cho anh, nhưng anh Tuấn đã không chấp nhận mở số thuê bao đó, mà yêu cầu nhà mạng phải nói rõ lý do tại sao cước sử dụng của anh lại bị “thổi” lên đến hơn 70 lần so với quy định? Liệu có phải là “lỗi hệ thống”? Vì theo cách giải thích của Viettel thì tính cước và chặn chiều gọi đi mà không có yêu cầu của khách hàng là do hệ thống tự động của Viettel chứ không hề bởi sự tác động thủ công của nhân viên nhà mạng.



Việc số thuê bao của anh Tuấn bỗng dưng bị thổi phồng mức cước sử dụng đã gây hoang mang cho khách hàng. Bởi nếu số thuê bao của anh Tuấn bị chênh lệch mức cước với số tiền vài chục nghìn đồng thì có lẽ rằng anh Tuấn sẽ không mấy để ý! Và nếu hàng chục triệu thuê bao trả sau của Viettel cũng bị “thổi phồng” mức cước như thế, mà khách hàng không phát hiện, và Viettel vẫn ngang nhiên thu đủ thì số tiền cước khách hàng bị gian lận là con số không nhỏ.



Viettel bị phạt vì khai khống?


Ngày 16-3-2013, quá trình thực hiện nhiệm vụ làm thủ tục, lực lượng Hải quan cửa khẩu Cầu Treo, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo, Cục Hải quan Hà Tĩnh phát hiện lô hàng của Tập đoàn Viettel có nhiều nghi vấn. Ngay lập tức, công chức hải quan làm nhiệm vụ đã thu thập báo cáo thông tin về lô hàng và đề xuất nghiệp vụ với lãnh đạo Chi cục để nâng luồng và kiểm tra thực tế đối với lô hàng trên (từ luồng Xanh sang luồng Đỏ). Quá trình kiểm tra lô hàng xuất khẩu đăng ký làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội, thuộc Cục Hải quan Hà Nội phát hiện lô hàng của Tập đoàn này đã khai khống so với thực tế. Cụ thể, theo khai báo, lô hàng trên gồm 41 mặt hàng được vận chuyển trên một xe ô tô, có tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Đối chiếu kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa với khai báo của người khai hải quan trên tờ khai, lực lượng Hải quan nhận thấy, lô hàng trên chỉ có 3/41 mặt hàng và đại diện DN trên đã không xuất trình giấy tờ liên quan đến các mặt hàng còn thiếu.


Ngày 22-3-2013, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo đã có công văn gửi Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội về vụ việc trên. Sau đó, Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 12 triệu đồng đối với Tập đoàn Viettel về hành vi khai khống tên hàng, số lượng, trọng lượng, trị giá hàng hóa xuất khẩu. Vụ việc trên cũng đã được một nhân viên truyền thông của Viettel xác nhận là có thật.




Nguyễn Khuê



Nguồn: http://phapluatxahoi.vn/20130710085641214p1005c1027/lam-theo-kieu-viettel.htm