Khi Thủy Tiên vượt mặt Hồ Ngọc Hà


Dù theo đuổi những dòng nhạc khác nhau nhưng có nhiều ý kiến cho rằng Hồ Ngọc Hà hơn Thủy Tiên ở mọi mặt. Tuy nhiên khi đứng trong 'chiến trường' mạng xã hội, mọi chuyện lại đảo ngược hoàn toàn.


Trào lưu hay tấm gương soi?


Khi Thủy Tiên vượt mặt Hồ Ngọc Hà...


Trang profile Zing Me của Thủy Tiên


Hồ Ngọc Hà chỉ có 36 ngàn fan còn Thủy Tiên có tới 95 ngàn fan, theo thống kê sơ lược trên hai mạng xã hội được nhiều người dùng nhất hiện nay là Zing Me và Facebook. Tuy không đo lường được chính xác số fan thực sự của sao, nhưng những con số thống kê trên mạng xã hội phần nào cũng nói lên được sự yêu mến của người hâm mộ đối với từng nhân vật và ai đang là người được cư dân mạng quan tâm nhiều nhất.


Trên thực tế, sao nào tích cực hoạt động trên mạng hơn thì lượng fan và lượt xem sẽ tăng cao hơn. Lượng fan của Hồ Ngọc Hà và Thủy Tiên là một ví dụ. Thế nhưng không phải ai cũng mạnh dạn tham gia các hoạt động trên mạng xã hội bởi lo sợ đánh mất hình tượng. Phần lớn các sao đều giữ khoảng cách nhất định đối với người hâm mộ dù là giữa đời thực hay trên mạng xã hội vì sợ hình ảnh của mình xấu dần đi. Chính vì thế, hoạt động của các sao trên mạng khá tẻ nhạt và có tính cầm chừng, "trả bài".


Trang profile Zing Me của Hồ Ngọc Hà


Là người sở hữu những trang cá nhân trên Zing Me và Facebook - thậm chí còn được lập tài khoản VIP, nhưng Diễm My 9x, Wanbi Tuấn Anh, Vân Trang... chủ yếu chỉ đăng ảnh, vài ba clip hoặc lịch diễn, đường link báo chí liên quan... Họ ít khi viết blog hoặc trả lời bình luận của fan. Có những người chăm trả lời thì nội dung cũng rất hạn chế, chỉ loanh quanh ở mấy chuyện hỏi han xã giao chứ không dám chia sẻ suy nghĩ hoặc bình luận về những câu chuyện đời thường. Wanbi Tuấn Anh từng tâm sự: “Vì là người của công chúng nên cần phải hạn chế sự hiện diện về quan điểm, lối sống nơi mạng xã hội, chỉ dành những điều đó cho bạn bè mà thôi”.


Đó hoàn toàn không phải chuyện khó hiểu bởi các sao luôn được dư luận "chăm sóc" kỹ càng, chỉ cần một câu cảm thán gây sốc thì chẳng tránh khỏi búa rìu dư luận. Hoàng Anh - "Diễm cuối cùng" của Trịnh Công Sơn và vợ cũ của Huy Khánh, là ví dụ điển hình nhất. Bâng quơ đánh giá nhân phẩm của nữ diễn viên Hồng Ánh trên Facebook, Hoàng Anh nhanh chóng rơi vào tâm bão bởi những ý kiến ủng hộ, chỉ trích trái chiều. Không lâu sau đó, Ý An - vợ cũ của ca sỹ Lam Trường - cũng tự biến mình thành đề tài cho đám đông bình luận, báo chí khai thác khi bộc lộ cảm xúc trên Facebook.


Trang profile Zing Me của Thanh Bạch


Tuy nhiên, sự cẩn trọng của các sao lại khiến sự tương tác với người hâm mộ giảm đi đáng kể. Đa phần fan thích được xem thần tượng bình luận gì và đón nhận những cảm xúc thật của họ mỗi ngày chứ không chỉ là những dòng thông tin chung chung. Ý thức được điều đó, MC Thanh Bạch thường xuyên thay đổi trạng thái (status), anh thẳng thắn chia sẻ suy nghĩ của mình và tích cực trả lời, bình luận ý kiến của fan. Nổi tiếng là người khéo dắt chuyện, anh rất biết cách tạo các chủ đề hot để lôi cuốn sự chú ý của người hâm mộ. Chính sự thân thiện, cởi mở và chịu khó giao lưu của Thanh Bạch đã giúp anh sở hữu lượng fan trung thành lên tới hơn 30 ngàn người.


Mạng xã hội đang là một kênh truyền thông hữu hiệu dành cho những ai muốn thể hiện bản thân. Trong giới showbiz Việt, một số sao đã ý thức được sức mạnh lan truyền của mạng xã hội và dành nhiều thời gian hơn cho các trang cá nhân của mình, nhưng một số sao khác thì xem mạng xã hội chỉ là một trào lưu.


MC Thanh Bạch, ca sĩ Cao Mỹ Kim... là những người đi theo trào lưu hiện đại, họ luôn đánh giá cao vai trò của mạng xã hội. MC của chương trình Bước nhảy hoàn vũ cho rằng: “Mạng xã hội là một công cụ rất hữu ích mà mình có thể chủ động chia sẻ về cuộc sống thường ngày hay những vui buồn bất chợt của mình với fan – những điều mà các kênh truyền thông khác không thể chia sẻ được”.


Tuy nhiên, dù trưởng thành trong môi trường nghệ thuật ở Mỹ nhưng Dương Triệu Vũ lại quan niệm mạng xã hội chỉ là phương thức để đến với khán giả ruột và đồng nghiệp chứ không dùng cho việc quảng bá. Báo chí, truyền hình vẫn là kênh quan trọng nhất đối với ca sĩ này. Đồng quan điểm như trên, diễn viên Diễm My 9x cũng tiết lộ rằng cô sử dụng mạng xã hội theo trào lưu, thấy ai cũng xài. Có cả tài khoản Zing Me lẫn nhiều mạng xã hội khác, Diễm My sử dụng khá thường xuyên nhưng chưa xem mạng xã hội là một kênh truyền thông hữu hiệu.


Sao thích gì trên mạng?


Chỉ cần lướt qua một vài mạng xã hội của những ngôi sao nổi tiếng, người ta dễ dàng nhận thấy trang cá nhân trên Zing Me của các sao thu hút lượng fan lớn hơn Facebook nhiều lần. Lấy Thủy Tiên làm ví dụ. Trên Facebook, cô chỉ có 9 ngàn người "like" thế nhưng ở Zing Me, bạn gái của Công Vinh có tới 86 ngàn fan hâm mộ.


Hồ Ngọc Hà cũng là một trường hợp tương tự. Cô có 21 ngàn người "like" trên Zing Me nhưng ở Facebook chỉ là 14 ngàn. Con số người hâm mộ Đàm Vĩnh Hưng ở Facebook chỉ bằng 1/10 số bạn của anh ở Zing Me (khoảng 44 ngàn).


Tuy các sao thường "hai tay, hai súng", dùng nhiều mạng xã hội một lúc nhưng rõ ràng để quảng bá cho một bài hát, một bộ phim, một bộ ảnh hay đơn giản là viết một câu status, một bài blog thì hoạt động trên Zing Me vẫn hiệu quả hơn bởi số lượng người theo dõi đông đảo. Giải thích cho sự lựa chọn này, MC Thanh Bạch cho biết, Zing Me là mạng xã hội đông thành viên nhất Việt Nam với 6,8 triệu người sử dụng, đa số là giới trẻ, họ có nhiều thời gian lướt web, thích gặp gỡ thần tượng… những yếu tố này rất thuận lợi để anh duy trì tên tuổi và quảng bá hình ảnh của mình.


Ngoài Thanh Bạch, ca sĩ Khởi My, ca sĩ Cao Mỹ Kim... đều coi Zing Me là mạng xã hội chính trong số các mạng xã hội mà họ đang dùng. Hai cô gái trẻ này bộc lộ họ rất an tâm khi lập trang cá nhân trên Zing Me vì được ban quản trị chứng thực tài khoản bằng biểu tượng ngôi sao bên dưới hình đại diện, còn trên Facebook thì thật giả khó lường.


“Ban quản trị Zing Me rất quan tâm đến Sao. Họ rất nỗ lực trong việc gắn kết và tạo điều kiện quảng bá cho Sao trên hệ thống. Họ thường tổ chức những cuộc gặp gỡ hay các chương trình nghiên cứu để hỗ trợ kịp thời. Đây cũng chính là một trong những lý do Zing Me nhận được cảm tình của Sao hơn Facebook”, MC Thanh Bạch tiết lộ thêm.


Tuy nhiên, bên cạnh tính năng được sao yêu thích là kết nối, lan truyền nhanh chóng, đa phần các mạng xã hội vẫn chưa đáp ứng được các nhu cầu thực tế của Sao như: có thể trang trí hình ảnh nền, tự động tổng hợp tin tức cá nhân từ các báo, đăng trực tiếp video clip, bài hát ngay trên trang cá nhân… Những điều này cũng hạn chế phần nào sự quan tâm của sao đối với mạng xã hội.


http://www.zing.vn/news/nhac-viet-nam/khi-thuy-tien-vuot-mat-ho-ngoc-ha/a115896.html