TT - 10g ngày 29-11, chiếc ôtô bảy chỗ biển số 52Z... đổ dốc cầu Rạch Miễu, rẽ phải vào cù lao du lịch Thới Sơn (TP Mỹ Tho, Tiền Giang). Vừa dừng lại mua vé qua cầu, một nhóm khoảng 20 thanh niên ùa ra bao vây...



Một “hướng dẫn viên” du lịch dỏm (đội nón lá) bám sát đoàn khách mình “câu” được, ghi nhận kỹ số lượng đồ lưu niệm khách mua để lấy tiền hoa hồng của người bán - Ảnh: VÂN TRƯỜNG Nhóm thanh niên này vốn canh me sẵn cạnh tấm băngrôn màu đỏ ghi dòng chữ “Hướng dẫn khách tham quan Thới Sơn”. Còn một năm nữa mới diễn ra các hoạt động vòng chung kết cuộc thi hoa hậu thế giới nhưng cù lao du lịch Thới Sơn đang khá sôi động với hiện tượng tổ chức du lịch “chui”, chèo kéo, “chặt, chém” du khách bằng cách nâng giá để chung chi hoa hồng cho “cò” lẫn hướng dẫn viên.


Bát nháo du lịch “chui”


Số thanh niên này nhao nhao: “Mua tour của tui đi. Bọn tui bao phí qua cầu và giữ xe. Đi chơi, ăn trái cây, uống trà mật ong, nghe đờn ca tài tử đầy đủ... mà giá tour lại rẻ hơn các công ty du lịch”.


Một chiếc ôtô 16 chỗ dừng trước quán cà phê TN gần gầm cầu Rạch Miễu cho du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp chiếc cầu. Một thanh niên chạy xe máy ào tới chặn đầu xe bỏ nhỏ với tài xế: “Quán này bán mắc lắm. Tôi dẫn anh vô mấy quán kia ngon mà rẻ hơn”. Tài xế giục khách lên xe rồi phóng theo người này. Bà N. (chủ quán) bực bội nói: “Tui không chi tiền cò nên tụi nó nói xấu rồi đưa tới mấy quán chi tiền cho tụi nó. Mà tiền cò khách phải chịu, tui không làm được chuyện kỳ cục đó”.


Buổi sáng hôm ấy, trước mắt chúng tôi là hàng chục ôtô và rất nhiều nhóm sinh viên đi xe máy biển số TP.HCM, Bình Dương... đến Thới Sơn. Hầu như không ai thoát được sự chèo kéo của những người này. Thậm chí ngay ông Nguyễn Văn Vững, phó chủ tịch UBND TP Mỹ Tho, cho biết mới đây ông có dịp đưa khách tới Thới Sơn bằng ôtô mang biển số Tiền Giang, khi tới khu vực trạm thu phí cũng bị những người này chèo kéo. “Chúng tôi biết có 30-40 người chạy xe ôm và một số phụ nữ tự giăng băngrôn quảng cáo hướng dẫn khách du lịch dù họ không có chức năng làm việc này”.


Ông Vững cho biết thêm: khách du lịch từ xa tới đã bị những người này chèo kéo đưa đi du lịch trên sông bằng phương tiện không đảm bảo an toàn, không có bảo hiểm”. Cũng theo ông Vững, các công ty du lịch ở Tiền Giang đã có văn bản đề nghị thành phố kiểm tra, xử lý tình trạng du lịch “chui” gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh. Thành ủy Mỹ Tho đã giao UBND và Công an thành phố giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất.


Một chai nước ngọt cũng bị “chặt cò”


Theo giới thiệu của một lái xe chuyên chở khách du lịch nước ngoài ở TP.HCM, chúng tôi gọi điện cho một phụ nữ trẻ tên T.D. đang tổ chức tour du lịch “chui” ở Thới Sơn. Nghe có 15 khách sắp xuống cù lao, bên kia máy điện thoại đã nhanh nhảu tiếp thị: “Tôi là T.D., hướng dẫn viên du lịch Thới Sơn. Mấy giờ anh tới? Anh đọc biển số xe đi. Tôi đang bận dẫn khách tham quan nhưng sẽ đón. Anh đưa tới đi nha, hoa hồng chia 50-50, anh không bị thiệt đâu”.


- 50-50 là sao?


- Thì trừ chi phí mua tour, còn lại anh và tôi chia đôi. Nếu khách mua hàng lưu niệm thì cửa hàng đưa tiền “cò”, tôi chia anh phân nửa.


- Làm sao biết khách mua đồ gì, bao nhiêu tiền mà chia?


- Anh đừng lo, tôi ghi lại hết. Khi nào về đưa anh xem phiếu khách mua gì, ăn uống gì. Lo gì!


- Giá một tour tham quan trên sông bao nhiêu?


- Khách “xịn” không? Nếu sang trọng anh nói 70.000 đồng/khách, trọn gói gồm uống trà mật ong, ăn trái cây, nghe đờn ca tài tử. Giá tour khoảng 50.000 đồng/khách, phần còn lại mình chia đôi.


Chúng tôi viện lý do khách đổi ý không đến Thới Sơn trong ngày để từ chối.


Nhiều bà con địa phương cho biết khu vực cầu Rạch Miễu có hàng chục “cò” chèo kéo, câu móc, “chặt, chém” du khách như T.D.. Một chủ quán nhậu cho biết: “Tôi bán lẩu giá 50.000 đồng/cái, nhưng phải nâng giá lên để chi hoa hồng cho những người này. Một ký tôm họ lấy 50.000-100.000 đồng tiền “cò”... Khách ăn uống gì họ cũng lấy tiền cò, ngay chai nước ngọt cũng bị lấy “cò” 1.000 đồng”.


Bà L. ở khu du lịch Thới Sơn 5 khẳng định chuyện một nhóm người chạy xe ôm lấy tiền “cò” của các cửa hàng, quán ăn đã có vài tháng nay. “Khi khách bước vào quán, họ điện thoại cho tôi nói: khách đó do họ đưa tới, hàm ý phải chi tiền cò. Một phần trái cây bán cho khách 5.000 đồng tôi phải nâng giá lên 8.000 đồng để chi cho cò 3.000 đồng. Một con gà 200.000 đồng phải nâng giá lên 250.000 hoặc 300.000 đồng. Ở đây chẳng bà con nào muốn bán giá cao như vậy, nhưng nếu bán đúng giá lấy gì chung chi cho cò” - bà L. bức xúc.


Anh Ch. bán hàng thủ công mỹ nghệ lưu niệm tại khu du lịch ấp Thới Thạnh nói bất cứ ai muốn làm ăn ở đây đều phải biết “luật” chung chi hoa hồng cho hướng dẫn viên của các công ty du lịch và của “cò” là những người chạy xe ôm hoặc hướng dẫn viên “chui”. Luật quy định tất cả món hàng bán cho khách đều phải chi hoa hồng cho họ 20-50%. Nếu không chung chi hoặc chung chi không “ngon”, chắc chắn lần sau những người này sẽ đuổi khách đi bằng cách tuyên bố: “Chỗ này bán đồ dỏm mà giá cao, đừng mua!”.


Anh Ch. cho biết thêm: nhiều hướng dẫn viên du lịch “cắt cổ” du khách trắng trợn bằng cách nâng giá bán các món hàng lên để hưởng chênh lệch. Chẳng hạn một sợi dây thắt lưng da giá 15 USD, nhưng hướng dẫn viên nói với du khách nước ngoài là 20 USD. Hàng thủ công mỹ nghệ bị nâng giá lên vài đôla/món là “chuyện nhỏ”.


“Du khách mua hàng thì chủ cửa hàng phải có trách nhiệm đi theo đưa tiền hoa hồng và phần chênh lệch cho hướng dẫn viên. Các hướng dẫn viên biết rõ giá từng mặt hàng và ghi chép không sót món nào khách mua, khó mà giấu họ được. Tuy nhiên vì muốn yên ổn làm ăn, chúng tôi phải bấm bụng sống chung với nạn này” - anh Ch. lắc đầu.



Kiên quyết xử lý hiện tượng làm xấu hình ảnh du lịch Tiền Giang


Theo ông Nguyễn Văn Vững, hiện tượng chèo kéo du khách, ăn tiền hoa hồng của hộ kinh doanh và nâng giá để “móc túi” du khách là những hành vi không thể chấp nhận được. “Chúng tôi kiên quyết xử lý, xóa bỏ những hành vi tiêu cực làm xấu hình ảnh của ngành du lịch Tiền Giang”.



Theo những người bán hàng, khi du khách mua đồ lưu niệm tại cù lao Thới Sơn họ đều phải chi tiền hoa hồng cho hướng dẫn viên của các công ty du lịch hoặc “cò” - Ảnh: VÂN TRƯỜNG Còn ông Huỳnh Thanh Hữu, trưởng phòng nghiệp vụ du lịch - Sở VH-TT&DL Tiền Giang, cho biết: việc một số cá nhân ở xã Thới Sơn tự nhận là hướng dẫn viên du lịch rồi chèo kéo du khách mua tour của họ là không được phép. Ngay cả hướng dẫn viên được cấp phép hành nghề mà quên mang thẻ khi hướng dẫn du khách vẫn bị phạt. “Chúng tôi sẽ đề nghị thanh tra sở tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp này” - ông Hữu nói.


Riêng ông Nguyễn Tấn Phong, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Tiền Giang, khẳng định đây thật sự là vấn nạn mà Sở sẽ quan tâm chấn chỉnh.


VÂN TRƯỜNG


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=350725&ChannelID=89