(Đất Việt) Quần áo, giày dép, rau quả, thực phẩm Việt ngày càng được người dân ưa chuộng hơn. Theo kết quả điều tra của Viện nghiên cứu dư luận xã hội, 80% người tiêu dùng Việt chuộng dệt may nội địa. Tuy nhiên, chất lượng ở những nhóm sản phẩm vẫn là băn khoăn của người tiêu dùng.



Theo ông Lưu Duy Dần, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội làng nghề Việt Nam, muốn có hàng Việt tốt thì cần những người sản xuất tốt.


Gia tăng thị phần trong nước


Bà Nguyễn Thị Hồng Tín, Trưởng ban Thị trường trong nước của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), cho hay, với quyết tâm gia tăng hơn nữa thị phần trong nước, 6 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp trong tập đoàn đã đẩy mạnh nhiều hoạt động phát triển dòng sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm; mở rộng mạng lưới phân phối. Các thành viên như Tổng công ty May 10 đã khai trương siêu thị thứ 3 trong chuỗi siêu thị M10 Mart, ra mắt dòng sản phẩm thời trang Eternity GrusZ dành cho phân khúc khách hàng cao cấp. Tổng công ty Phong Phú với nhãn hiệu Jean Phong Phú, khăn bông Mollis ngày càng được giới trẻ và người tiêu dùng ưa chuộng. Tổng công ty CP May Việt Tiến luôn ra các dòng sản phẩm mới, trung và cao cấp nên doanh số tiêu thụ nội địa đã chiếm gần 40% doanh số của công ty. Ngoài ra, “dòng sản phẩm Mattana; thương hiệu NBC của Tổng công ty May Nhà Bè đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước với độ nhận biết thương hiệu tăng cao sau một thời gian đầu tư quảng bá và quan tâm chăm sóc khách hàng.


Quần áo nội địa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.



6 tháng đầu năm 2011, doanh thu từ thị trường nội địa của toàn Tập đoàn Vinatex ước đạt 8.300 tỷ tăng 23% so với cùng kỳ. Nhiều đơn vị đạt được doanh thu nội địa trên 300 tỷ đồng như Tổng công ty CP Phong Phú, Tổng công ty CP May Việt Tiến, Tổng công ty Việt Thắng, Tổng công ty CP Dệt May Nam Định...


Nhóm hàng lương thực thực phẩm, dụng cụ gia đình Việt cũng ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu kinh tế xã hội Hà Nội, cho hay, đến nay hàng Việt đã lan tỏa, len lỏi thuận lợi hơn trên mọi phân khúc thị trường, chiếm chỗ ngày càng nhiều hơn trên các kệ hàng siêu thị, các trung tâm thương mại, các cửa hàng bán lẻ và các sạp hàng trong các chợ đủ loại ở cả thành thị và nông thôn (trong các siêu thị của Hapro, hàng nội đã chiếm tới 70 - 80%, tăng nhanh so với vài năm trước đó). “Người tiêu dùng trong nước và ngoài nước đã hiểu và thừa nhận nhiều hơn chất lượng hàng Việt. Doanh thu và thị phần của các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt đã được mở rộng hơn”, ông Phong nói.


Cần người sản xuất tốt



Tuy nhiên, ngoài dệt may, thực phẩm... chất lượng hàng Việt ở đa số nhóm hàng vẫn là mối lo. Theo nhận định của các chuyên gia, ngành hàng tại buổi tọa đàm “Để người Việt gần hơn với hàng Việt” nằm trong chương trình cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt diễn ra ngày 29/7, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho hay, đa số các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất trên thiết bị và công nghệ lạc hậu từ những năm 50 - 60 của thế kỷ trước. Do đó chất lượng hàng hóa không cao, năng suất lao động thấp, dẫn tới khó cạnh tranh với hàng hóa ngoại nhập. Theo so sánh, năng suất lao động Việt Nam thấp hơn từ 2 - 15 lần so với khu vực và thế giới. Ngoài ra, kinh phí dành cho nghiên cứu và phát triển quá ít ỏi trong các ngành sản xuất của Việt Nam, dẫn tới sản phẩm làm ra không hấp dẫn, không phù hợp với nhu cầu của cuộc sống hiện đại.


Không chỉ vậy, các chính sách về đất đai, tài chính, phát triển cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính dành cho doanh nghiệp phát triển lại còn nhiều việc phải làm. “Việc quản lý thị trường, chống buôn lậu gian lận thương mại sản xuất và kinh doanh hàng giả, trốn thuế còn bất cập gây khó khăn; thậm chí phá sản đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính”, ông Phú nói.


Còn ông Lưu Duy Dần cho biết, ở làng nghề, các vùng nông thôn có nhiều nông dân sản xuất tốt, nhưng họ thiếu điều kiện phát triển. Ông Dần dẫn chứng: “Khu quy hoạch sản xuất, nguyên liệu không đầy đủ, đường xá không thuận lợi. Hiện nay, dự án đào tạo một triệu lao động nông thôn được xem là đã phá sản do người dân học nghề xong nhưng không có đất đai, vốn... sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, chính sách giãn nợ thêm một năm cho các làng nghề đang được Chính phủ xem xét cũng chưa hợp lý, bởi 80% doanh nghiệp làng nghề không vay được vốn sản xuất. “Chính sách ưu tiên phát triển hàng Việt nhiều nhưng chưa sát với thực tế”, ông Dần nói.


Bảo An



http://baodatviet.vn/Home/kinhte/Hang-Viet-can-san-pham-tot/20117/158499.datviet