Sữa bột ngoại: một số hãng chưa tăng giá18:54' 11/03/2009 (GMT+7) - Thông tin từ các nhà nhập khẩu, phân phối sữa bột ngoại cho thấy đến nay chỉ có Abbott chính thức tăng giá từ 4% và XO thông báo tăng giá 10%. Các hãng sữa ngoại còn lại như Dumex, Mead Johnson, Milex... vẫn giữ nguyên.
Chỉ có hai nhà nhập khẩu và phân phối sữa hiệu Abbott và XO thừa nhận tăng giá sản phẩm hiện nay - Ảnh: N.N
Theo đại diện Công ty TNHH Dược phẩm 3A tại Hà Nội, ngày 4/3, đơn vị này đã chính thức tăng giá tất cả sản phẩm của Abbott trong đó gồm: Ensure, PediaSure, Glucerna, Gain IQ, Grow, Growschool, và Similac Mom... lên 4% với lý do tỷ giá đôla tăng 5%.
Nhà nhập khẩu và phân phối các sản phẩm sữa mang nhãn hiệu XO của Hàn Quốc - Công ty Namyang cũng cho biết đã có thông báo tăng giá 10% các sản phẩm sữa bột cho trẻ em từ 1-9 tuổi từ ngày 1/3.
Lý do mà phía Namyang đưa ra là sự trượt giá đến 60% giữa đồng USD và đồng Won thời gian qua, công ty mẹ bên Hàn Quốc giảm hỗ trợ, đề nghị tăng giá 30% trong bối cảnh 3 năm nay sữa bột XO chưa tăng giá lần nào.
Tuy nhiên, lý do mà các nhà nhập khẩu đưa ra là tăng giá do biến động tỷ giá xem ra không mấy thuyết phục, bởi hiện nay, rất nhiều mặt hàng nhập khẩu khác vẫn đứng giá, thậm chí còn giảm thêm. Việc DN chiếm thị phần lớn (gần 30% như Abbott) tăng giá khiến các hãng khác có lý do để tăng theo, "tát nước theo mưa", chỉ người tiêu dùng là thiệt thòi.
Cam kết giữ giá đến hết tháng 5
Trong khi đó nhà phân phối các nhãn hiệu sữa ngoại khác như Dumex, Mead Johnson, Milex... lại khẳng định họ vẫn chưa có ý định tăng giá sữa đợt này.
Giá sữa tại siêu thị bình ổn hơn các cửa hàng, đại lý bên ngoài - Ảnh: N.N
“Tại Hội nghị nhà phân phối Dumex vừa qua, hãng đã cam kết không tăng giá trong giai đoạn hiện nay” - Ông Đình Đoàn - TGĐ Tập đoàn Phú Thái - nhà phân phối chính thức sản phẩm Dumex tại miền Bắc, cho hay.
Ở phía Nam, hệ thống siêu thị Co.opMart cũng khẳng định đã nhận được thông tin từ Dumex cam kết không tăng giá bán tất cả các nhãn sữa của hãng, bao gồm Mama Gold, Dugro, Dugro Gold... đến hết tháng 5/2009.
Nhân viên tiếp thị cho nhãn hiệu sữa Milex (được nhập khẩu trực tiếp từ Đan Mạch, thuộc Công ty Arla Foods) tại cửa hàng số 192 Tây Sơn chiều 10/3 cũng cho hay, giá bán sản phẩm vẫn không thay đổi.
Tương tự, phía Công ty AD - nhà phân phối độc quyền các sản phẩm sữa Mead Johnson gồm các dòng như Enfalac, Enfagrow, Enfakid… ngày 11/3 tiếp tục phủ nhận thông tin tăng giá sữa.
“Từ tháng 7/2008 đến nay, công ty chưa tăng giá bất kỳ sản phẩm nào của Mead Johnson. Không tăng giá đợt này, AD còn chạy chương trình tặng sữa bột, tiết kiệm đến 31% cho người tiêu dùng đến hết ngày 31/3”.
Trước thông tin giá một số sản phẩm của Mead Johnson tăng mà báo chí đã nêu tại Hà Nội thời gian gần đây, đại diện AD cho đó là do một số cửa hàng lợi dụng để tăng giá nhằm trục lợi, chứ không phải chính sách của nhà phân phối.
“Chúng tôi mong muốn được biết tên, địa chỉ chính xác của những cửa hàng đó để sớm có biện pháp xử lý” - vị này bày tỏ.