Google và Microsoft dọa kiện các phần mềm chặn quảng cáo



Thứ hai, 15/12/2014 - 09:24 AM (GMT+7)






Phần mềm Adblock Plus đang làm giảm doanh thu quảng cáo số





NDĐT- Một số hãng Internet lớn và các nhà xuất bản, trong đó có Google, Microsoft và Le Figaro, đã đe dọa có hành động pháp lý chống lại các nhà phát triển phần mềm chặn quảng cáo trên trình duyệt người sử dụng.



Những hành động này cho thấy nhiều trang web đang gặp vấn đề do doanh thu chủ yếu phụ thuộc vào Internet cũng như sự phổ biến ngày càng tăng của loại hình quảng cáo này.


Tờ “Nhật Bản ngày nay” cho biết mỗi quý có khoảng 545 tỷ USD được sử dụng cho quảng cáo số trên toàn cầu trong năm nay.Tuy nhiên, cùng với sự hiện diện của quảng cáo số ở khắp mọi nơi thì sự phổ biến của các phần mềm chặn quảng cáo cũng tăng trưởng tương tự.


Trong thời gian đầu, các phần mềm này ít người biết và thường những người am hiểu về kỹ thuật mới biết cách sử dụng.


Nhưng bây giờ, câu chuyện đã thay đổi.


Adblock Plus, là một phần mềm phổ biến nhất cài thêm trong trình duyệt để ngăn chặn quảng cáo, có gần 5 triệu người sử dụng ở Pháp, 2 triệu người sử dụng ở Anh và 1,5 triệu người sử dụng ở Tây Ban Nha. Theo một báo cáo của Adobe, tháng 9 năm nay, Adblock có khoảng 144 triệu người dùng trên toàn cầu và có tốc độ tăng trưởng 69% mỗi năm.


Các nhà xuất bản có doanh thu chủ yếu từ quảng cáo số đã nhận thấy cảnh báo từ kết quả này và đang xem xét có những hành động về pháp luật.


Bà Laure de Lataillade, CEO của GESTE, một tổ chức hiệp hội các nhà xuất bản web, cho biết chặn quảng cáo không phải là một vấn đề nhỏ, nó ảnh hưởng đến tất cả nhà xuất bản, làm giảm từ 20 đến 40% doanh thu quảng cáo của họ.


Ông Sean Blanchfield, CEO của PageFair, so sánh chiến dịch chống lại các phần mềm chặn quảng cáo và sự sụp đổ của Napster, rằng “chúng ta cần học hỏi từ câu chuyện của Napster rằng cuối cùng người dùng sẽ biết họ cần cái gì”.


Vấn đề này đã thúc đẩy Google đưa ra một thay đổi trong quảng cáo trên web. Theo đó, hãng này đưa ra dịch vụ Google Contributor, thu phí từ 1 đến 3 USD mỗi tháng để chặn quảng cáo. Khi sử dụng dịch vụ này, người sử dụng sẽ thoải mái duyệt web mà không bị làm phiền bởi quảng cáo số.




HẢI LY