Có những quảng cáo bị khán giả phản đối nhiều quá, nhà đài hoặc chủ sản phẩm đã phải ngừng phát sóng, nhưng cũng có không ít quảng cáo phản cảm không hiểu vì lý do gì mà vẫn phát đều đặn, khiến người xem luôn trong tình trạng khó chịu, ức chế.
Những ngày gần đây, khán giả truyền hình khá khó chịu với clip quảng cáo nước tẩy rửa bồn cầu Vim, sản phẩm của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam phát sóng trên kênh VTV, bởi trong đoạn clip này có hình được cho là khá phản cảm, đó là nhân vật chính quẹt tay xuống bồn cầu để chứng minh sự tẩy rửa đến tuyệt đối và không còn vi khuẩn xâm hại của Vim. Sau đó, nhân vật cầm chiếc kính lúp để soi vào bàn tay và vào bồn cầu cho những người xung quanh thấy tay và bồn cầu đều “sạch bong”. Trong clip còn có sự xuất hiện của con trẻ chứng kiến cảnh bà mẹ chà tay vào bồn cầu toilet, rồi đưa tay lên vỗ vào bàn tay mẹ, tỏ ý rất đồng tình.
Quảng cáo trên ngay lúc đầu phát sóng đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi, trong đó chủ yếu là những ý kiến phản đối vì hình ảnh phản cảm, “trông thấy ghê ghê”. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh còn lo lắng vì với hình ảnh quẹt tay của nhân vật chính trên, rất có thể các cháu nhỏ sẽ bắt chước và cũng quẹt tay xuống bồn cầu nhà mình.
Chị Nguyễn Thị Thanh ở khu Nam Đồng (Đống Đa – Hà Nội) bức xúc: “Quảng cáo có cần phải phóng đại khi cho nhân vật chính chà tay vào bồn cầu như vậy không, nhìn kinh quá, lại toàn phát vào bữa ăn khiến người xem không thể nào nuốt nổi. Gia đình tôi xem quảng cáo này một lần và không bao giờ muốn xem lại, cứ khi nào tivi phát hình ảnh đầu tiên của quảng cáo nước tẩy rửa bồn Vim là tôi chuyển ngay qua kênh khác, chỉ mong nhà đài mau chóng cắt quảng cáo này đi”.
Vim không phải là nhãn hàng đầu tiên bị người tiêu dùng "ném đá" vì quảng cáo phản cảm. Nói đến quảng cáo phản cảm thì có kể đến cả buổi cũng không hết. Có những quảng cáo bị khán giả phản đối nhiều quá, nhà đài hoặc chủ sản phẩm đã phải ngừng phát sóng, nhưng cũng có không ít quảng cáo phản cảm không hiểu vì lý do gì mà vẫn phát đều đặn, khiến người xem luôn trong tình trạng khó chịu, ức chế.
Quảng cáo dầu gội đầu Rejoice với sự có mặt của hoa hậu Mai Phương Thúy ngay lúc tung ra cũng đã bị dư luận phản ứng khá gay gắt.
Nội dung của đoạn quảng cáo dầu gội Rejoice nói về hình ảnh của một cô gái trẻ trung, xinh đẹp, có mái tóc dài óng ả do Mai Phương Thúy đóng vai được người yêu đưa về ra mắt gia đình. Mẹ chàng trai lần đầu gặp gỡ và rất ấn tượng với mái tóc dài óng mượt của cô gái nên đã hỏi bí quyết làm đẹp của cô gái: “Cháu duỗi tóc ở tiệm à?”. Đáp lại câu hỏi niềm nở của mẹ chồng tương lai, cô gái mà Mai Phương Thúy thể hiện tươi cười nhã nhặn: “À không, chỉ là Rjejoice thôi!”.
Câu trả lời của nhân vật do Mai Phương Thúy đóng bị cho là vô lễ, không phù hợp với lối sống của người Việt. Trong văn hóa giao tiếp hàng ngày, khi nói chuyện với người lớn tuổi hơn thì lời nói của người dưới được thốt ra phải cẩn trọng, đúng chừng mực hay phải lễ phép. Nói cách khác, trong câu trả lời của người dưới phải có những từ thể hiện sự tôn trọng, lễ độ như thưa, gửi, dạ, vâng… quan trọng là phải có đủ chủ ngữ, vị ngữ của câu.
“À không, chỉ là Rejoice thôi”, câu trả lời này không phù hợp với hoàn cảnh được hỏi, bởi nhân vật do Mai Phương Thúy đóng đang trả lời mẹ chồng tương lai, người lớn tuổi hơn mình. Nhiều khán giả cảm thấy chướng tai và cho rằng đây là cách cư xử thiếu lễ độ, không tôn trọng đối với người trên.
Có những quảng cáo lại thể hiện sự phản cảm ở lời thoại thô, hình ảnh thiếu tế nhị, mà chủ yếu là những clip quảng cáo về các loại thực phẩm chức năng, như sản phẩm chữa bệnh trĩ, dạ dày, tăng cường sinh lý, khả năng giường chiếu… Mà điều oái oăm là những quảng cáo này lại thường phát vào khung giờ "vàng" trên truyền hình, giờ mà các gia đình quây quần bên nhau, trẻ con, người già cũng xem tivi vào giờ đó.
Clip quảng cảo thuốc Nam Thuận Bảo, một loại thực phẩm chức năng giúp bổ thận nam, với câu slogan “bổ thận, tráng dương”, “một người khỏe, hai người vui” là một trong những quảng cáo khiến người xem rất khó chịu. Trên các diễn đàn, nhiều bà nội trợ còn bày tỏ gay gắt sự bức xúc với quảng cáo này. “Những sản phẩm nào tế nhị thì khi quảng cáo lời lẽ phải nhẹ nhàng, hình ảnh tượng trưng, đằng này lời thoại quá thô, hình ảnh chướng mắt, nhà có hai vợ chồng xem thì không sao, đằng này nếu có thêm con nhỏ, bố mẹ già hay em út cùng xem thì ngượng chín cả mặt”, một thành viên trên diễn đàn Webtretho nói.
Quảng cáo tương ớt Trung Thành cũng không thoát khỏi sự phản đối của khán giả truyền hình vì hình ảnh và ý tưởng hơi “lố”. Clip quảng cảo mở đầu bằng hình ảnh một chân dài ngồi ăn trên một tòa nhà cao tầng, vẩy mãi mới được giọt tương ớt cuối cùng. Nhưng không may giọt tương này lại văng ra ngoài cửa sổ, rơi xuống, trúng mặt một chàng trai đang đi đường. Chân dài liền lao ngay xuống, và khi đối mặt với chàng trai thì cô nàng “thè lưỡi” liếm giọt tương ớt trên mặt anh kia. Chưa nói đến ý tưởng quảng cáo quá phóng đại khi lao đến mấy tầng lầu xuống dưới đường chỉ để tìm một giọt tương ớt, chỉ cần nhìn hình ảnh cô gái thè lưỡi liếm giọt tương trên mặt một người đàn ông lạ đã thấy quá vô duyên. Những quảng cáo như thế này không những không tôn thêm giá trị cho sản phẩm mà có khi lại khiến người tiêu dùng ngán ngẩm, dị ứng hơn.
Có nhiều quảng cáo không đến mức khiến người xem "tẩy chay", song vẫn bị gán cho cụm từ phản cảm nếu chỉ cần "dính" một chi tiết thiếu tế nhị, không khoa học hoặc không hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục người Việt. Chẳng hạn TVC quảng cáo bột nêm 3 Ngọt của Maggi. Trong quảng cáo, cô vợ đang dùng một con dao rất sắc để thái ớt thì anh chồng lại cứ khều tay, kéo vai để làm hòa với vợ. Nhiều bà nội trợ sau khi xem quảng cáo này đều lắc đầu vì anh chồng vô ý quá, khi người khác đang cầm dao thái rau củ quả thì đừng có đụng vào người họ, chứ đừng nói đến kéo tay, kéo vai, rất nguy hiểm.
Những quảng cáo phản cảm, phóng đại hay thiếu ý nghĩa giáo dục được phát sóng thường xuyên trên truyền hình đang dần đánh mất đi niềm tin của người tiêu dùng. Theo nhiều ý kiến thì quảng cáo như vậy, doanh nghiệp không những không tiếp thị được sản phẩm của mình mà còn khiến thương hiệu của mình bị đánh giá thấp đi.