“Má, đổ xăng 50 ngàn, ngồi chờ 2 tiếng mở máy lạnh phà phà, giờ chạy có 10 ngàn”. Mình hơi bất ngờ nhưng chưa kịp hiểu, bèn hỏi “Anh nói gì vậy?”, tài xế Taxi Mai Linh tiếp lời “Lên xe ngồi mát không?”. Đó là tường trình sự việc anh P. cùng gia đình khi đi taxi được nghe... chửi!
Hãng taxi Mai Linh bị tố thiếu tôn trọng khách. ( ảnh minh họa)
Đi ngắn, tài xế... nổi cộc!
Trong tâm trạng bức xúc, anh P kể lại: Trưa ngày 22/8 anh cùng vợ và con gái út hơn tháng tuổi có việc đi Vincom Thủ Đức (quận Thủ Đức, TP.HCM)
Đi xong việc, gia đình anh tiếp tục đi bộ qua Nguyễn Kim Thủ Đức cách đó hơn cây số. Tuy nhiên, giữa trưa nắng gắt sợ con gái nhỏ tuổi bị mệt nên vợ chồng quyết định chọn phương án đi taxi và chọn hãng taxi quen thuộc Mai Linh.
Ra đến cửa Vincom, thấy xe Mai Linh loại 4 chỗ ngồi, anh P. mở cửa cho vợ bế con gái vào và bước vô ngồi. Lúc này, tài xế tên L.N.T cho xe chạy và hỏi đi đâu, anh P. thiệt tình “Nắng quá, mà bé còn nhỏ, cho em qua Nguyễn Kim”. Anh P. cho biết, trong tâm xác định do đi quãng đường ngắn cũng ngại nên dự định qua đó ngoài tiền cước, gửi thêm ảnh một ít bồi dưỡng.
Anh P. bức xúc, sau khi nghe mình nói vậy không ngờ ảnh vẫn chạy, tuy nhiên lại xổ ra một loạt ngôn từ với thái độ khó chịu, cụ thể là: “Má, đổ xăng 50 ngàn, ngồi chờ 2 tiếng mở máy lạnh phà phà, giờ chạy có 10 ngàn”, tôi hơi bất ngờ nhưng chưa kịp hiểu, bèn hỏi “Anh nói gì vậy?”, tài xế tiếp lời “Lên xe ngồi mát không?” Và lặp lại y chang câu nói trên. Tôi bực quá nói rằng tôi đi xe tôi trả tiền cước đồng hồ, anh nói năng kiểu gì vậy? tài xế Thiện nói, thì biết rồi còn hỏi gì?
Anh P cho biết thêm, khi tới Nguyễn Kim, tài xế này còn điện thoại cho ai đó rồi đệm thêm mấy tiếng chửi thề nghe lốp bốp, rồi bóp kèn inh ỏi và lách, rồi chửi một chị đi xe đạp. Chưa dừng lại ở đó, tài xế này tiếp tục yêu cầu 2 vợ chồng xuống bên kia đường và đi bộ qua.
Lúc này, anh P phản ứng và nói muốn đến Nguyễn Kim, không phải chỗ này, thế nhưng tài xế vẫn nhất quyết yêu cầu vợ chồng mình xuống đây, vì con gái nhỏ nên mình xuống, trả đúng ảnh 10 ngàn đồng, và nói với ảnh rằng mình sẽ báo ông Hồ Huy. Thế nhưng, khi nghe nói vậy, tài xế lên giọng thách thức “Cứ làm đi!” Sau sự việc này, anh P cho biết có gọi điện cho tổng đài để phản ánh. Nhưng không rõ sự tình sẽ đi về đâu.
“Kể từ lúc này Mai Linh và 08.38383838 không còn có vị trí nào với mình nữa!” - anh P. bức xúc!
Chung trường hợp của anh P., anh T. kể: Chiều ngày 24/8, chúng tôi đón taxi 4 chỗ của hãng Hoàng Long đi từ sân bay Tân Sơn Nhất đến đường Nguyễn Văn Mại (Tân Bình) vừa lên xe tài xế hớn hở hỏi “ Đi đâu?” Khi chúng tôi nói là đầu đường Nguyễn Văn Mai - Trường Sơn, tài xế trợn mắt. “Mai mốt đi gần vậy thì đi xe ôm nha, tôi nằm chờ ở đây ba giờ chứ đâu phải giỡn”. Rồi tài xế nói, lát mấy ông phải tính luôn vé vào cổng chứ đi ngắn vậy mà tôi còn tính tiền vé thì lần sau mấy ông đừng đi taxi...
Đến nơi, tài xế thông báo: “Tiền cước 27 ngàn đồng, thêm tiền vé ra vào cổng sân bay 20 ngàn nữa!". Khi thấy tài xế nóng nảy, chúng tôi xin lỗi thì tài xế tiếp tục quát: "Đ.M nằm đây cả buổi trưa tới giờ, tốn xăng mà chỉ chạy có mấy chục...”
Xe và tài xế taxi Mai Linh chở 3275 kíp nổ bị bắt.
Đi lòng vòng, vòi thêm tiền!
Ngày 24/8, trong vai hành khách từ miền trung vào, chúng tôi đón taxi của hãng Hoàng Long từ sân bay Tân Sơn Nhất đến đường Thăng Long - Cộng Hòa (Q.Tân Bình), vừa lên xe tài xế nói: “Gần quá, không đi đâu!” Khi chúng tôi năn nỉ do có việc gấp thì tài xế luôn miệng, vậy phải cho thêm tiền nha chứ kiểu này “hẻo” rồi. Đến nơi, tài xế tính 1 lèo gồm cước phí đi xe, phí ra cổng sân bay, phí đứng đợi là 55 ngàn đồng, nhưng yêu cầu 75 ngàn hay 80 ngàn gì “cũng được” do phí “phát sinh”. Khi chúng tôi hỏi phí “phát sinh” gì phí gì thì tài xế cho biết luôn đó là tiền bến bãi...
Tài xế này còn tiết lộ các cuốc taxi ngắn đều bị tài xế trong sân bay từ chối bằng nhiều cách khác nhau. Chỉ những xe nào xui do có an ninh sân bay đứng gần thì phải chở khách. Tài xế này còn nói: “Đi xa mới đủ doanh thu. Doanh thu mỗi ngày phải được 2 triệu đồng mới có lương”.
Một hãng taxi bị tố thiếu tôn trọng, chửi khách hàng.
Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây thay vì đi theo lộ trình từ sân bay ra đường Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa cho gần thì thấy khách “nhà quê” nên tài xế cho xe chạy từ sân bay ra đường Trường Sơn khi đến ngã ba Trường Sơn - Thăng Long thì tài xế cho xe đi vào đường Thăng Long rồi đi lòng vòng kéo dài quãng đường do “nhầm đường” để tính thêm cước.
Tương tự, chúng tôi tiếp tục đón xe từ sân bay Tân Sơn Nhất đến đường Sông Thương, khi lên xe xe taxi Saigon Air để đi thì tài xế năn nỉ: “Cực khổ quá, chút nữa cho thêm anh mấy đồng ăn cơm”. Chúng tôi nói chỉ còn mấy chục ngàn đồng đi xe, tài xế im lặng một chút rồi đề nghị: “Tiền phí ra cổng mất 20.000 đồng nha”.
Vừa lên xe, tài xế dò hỏi: “Anh biết đường đó không, nó nằm gần đường Lam Sơn phải không?”. Khi thấy chúng tôi không trả lời, tưởng là lần đầu đến Sài Gòn nên tài xế chạy lòng vòng. Khi chúng tôi phản ứng thì tài xế phân bua “Đường này mình không biết”. Sau đó, anh này còn nài nỉ xin thêm tiền: “Cho thêm vài chục đồng đi, chờ lâu lắm mới được cuốc xe”
Kiểm tra tài xế xe taxi Mai Linh.
Lâu nay người dân Sài Gòn vẫn thường phàn nàn về việc phải chịu đựng thái độ khó chịu của tài xế taxi khi đi đoạn đường ngắn. Thậm chí ngay tại sân bay, bến xe, tài xế niềm nở ra hỏi khách muốn đi đâu nhưng khi đọc địa điểm ở quá gần đó, cánh tài xế lập tức lắc đầu rồi... bơ luôn.
Được biết, theo quy định của hãng taxi xin được giấu tên, sáng sớm tài xế nhận xe, dù không biết ngày đó có chở được cuốc nào hay không đều phải đóng cho công ty 600.000 đồng. Nếu chạy hơn số tiền này, tài xế được hưởng, còn thiếu thì phải tự bù vào.
"Do đó, khi lỡ nhận chở khách cuốc ngắn cũng phải ráng xin thêm tiền “boa” của khách, vẽ thêm đường để bù vào. Còn không thì phải khéo léo từ chối các cuốc chở gần” - một tài xế giải thích.