Việc quản lý cơ sở hạ tầng tại TPHCM còn tồn tại quá nhiều khiếm khuyết, khiến cho người dân luôn cảm thấy lo lắng mỗi khi bước ra đường phố.
Không ít người đã thiệt mạng một cách oan uổng, hoặc thương tật vĩnh viễn bởi những nguyên nhân hết sức trời ơi, như: Lọt hố ga, vướng thòng lọng dây điện, cây xanh ngã đè...
Nhiều cái chết bất đắc kỳ tử
Cái chết oan uổng của cô gái trẻ mới 22 tuổi Hoàng Thị Thanh Truyền do điện giật, khi lưu thông trên đường Âu Cơ vào ngày 13.4, như một cú sốc đối với người dân.
Càng tiếc thương cho Thanh Truyền, người dân lại càng bức xúc hơn đối với các cơ quan quản lý cơ sở hạ tầng thành phố. Đây không phải là trường hợp đầu tiên.
Từ đầu năm 2008 đến nay, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra ít nhất 7 vụ tai nạn nghiêm trọng - đều gắn liền với việc quản lý cơ sở hạ tầng yếu kém - làm chết 11 người (chưa kể trường hợp chị Thanh Truyền). Các vụ tai nạn dẫn đến những cái chết bất đắc kỳ tử trên đều xuất phát từ những nguyên nhân hết sức vô lý, mà có lẽ chỉ tồn tại nhiều ở TPHCM, như: Đi trên đường bỗng dưng... lọt xuống hố ga; tránh ổ gà té xuống đường, bị xe buýt cán qua; té ngã xuống hố sâu do đường phố bị ngập...
Đấy là chưa kể không biết bao nhiêu vụ tai nạn, làm bị thương nhiều người đi đường vì những lý do khác: Những bùi nhùi dây điện sà xuống như những thòng lọng giăng ngang đường, cây xanh gãy cành, tét nhánh rơi trúng người đi đường, gây thương tích...
Ông Lê Hiếu Đằng - Phó Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM - bức xúc cho rằng: "Người dân thành phố thật sự cảm thấy bất an mỗi khi bước ra đường phố, vì họ luôn phải đối mặt với những tai nạn bất ngờ có thể dẫn đến mất mạng do tông xe, cây ngã, vướng thòng lọng dây điện, sụp hố ga...".
Quản lý còn kém, tai nạn chết người còn tiếp diễn
Suốt hơn 1 năm qua, tình trạng thi công hàng loạt công trình hạ tầng đô thị không đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông, gây ra nhiều vụ tai nạn chết người. Cứ sau mỗi vụ tai nạn, các cơ quản lý hứa với người dân rất quyết liệt: Nào là tăng cường kiểm tra, tăng cường công tác quản lý, rồi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, xử lý hình sự đơn vị, cá nhân làm ẩu dẫn đến tai nạn chết người...
Thế nhưng, không hiểu việc tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý đến đâu mà tình trạng những cái bẫy vẫn ngày một đầy rẫy trên đường phố, và tai nạn chết người vẫn tiếp diễn. Cách đây 2 hôm, trên đường Cao Thắng (Q.3) và đường Linh Trung (Q.Thủ Đức), sau khi thi công tái lập mặt đường xong, người dân đang lưu thông bình thường thì bỗng dưng mặt đường sụt xuống, dẫn đến tai nạn.
Không chỉ mặt đường đang bị giăng bẫy, mà hiện nay khoảng hơn 470 cây xanh bị xâm hại có thể chết (do một số quận làm vỉa hè băm nát gốc rễ) cũng đang trở thành ẩn họa của người đi đường bất kể lúc nào. Và lỗi khiến 470 cây xanh có thể trở thành hiểm họa của người dân cũng chính do sự quản lý chồng chéo, thiếu phối hợp giữa các đơn vị quản lý...
Theo ông Lê Hiếu Đằng, để hạn chế những tai nạn chết người đáng tiếc, UBND thành phố và các cơ quan quản lý cơ sở hạ tầng đô thị của thành phố cần phải siết chặt công tác quản lý, làm rõ trách nhiệm và nghiêm trị những trường hợp thi công cẩu thả dẫn đến tai nạn.
"Đã gần một chục người chết do lọt bị hố ga, tránh ổ gà té ngã, nhưng tôi chưa thấy có vụ nào được xử lý đến nơi đến chốn. Không thể chấp nhận kiểu giải quyết đền bù tiền cho gia đình nạn nhân bị tai nạn chết rồi coi như xong, mà không xem xét trách nhiệm hình sự. Nếu thành phố vẫn tiếp tục quản lý yếu kém và thiếu biện pháp nghiêm trị như thời gian vừa qua, thì những vụ tai nạn chết người vẫn còn tiếp diễn " - ông Lê Hiếu Đằng cho biết.