(PL&XH) - Trao đổi với PV về vụ việc này, nhiều luật sư khẳng định, dấu hiệu phạm tội lừa đảo đã rất rõ ràng. Cơ quan CSĐT CA TP Hà Nội cần sớm vào cuộc, làm rõ, truy cứu trách nhiệm những đối tượng liên quan.


Theo quy định về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Điều 139 Bộ luật Hình sự, thì: “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.



Luật sư Lê Ngọc Hà (Đoàn LS TP Hà Nội) phân tích: “Ở vụ việc này, theo những gì báo đã phản ánh và thông tin xác nhận từ phía nhà mạng Mobifone và phía Tổng đài 6670 thì hành vi lừa đảo đã hoàn thành. Thủ đoạn gian dối ở đây là việc soạn tin nhắn được gửi đi từ tổng đài 6670 tới các thuê bao Mobifone, với nội dung gài bẫy rất tinh vi, nếu các chủ thuê bao không muốn mất 40.000 đồng/tháng để sử dụng dịch vụ mà họ không có nhu cầu thì phải nhắn tin từ chối, vậy là họ mất 10.000 đồng cho tin nhắn từ chối này. Có thể thấy, việc soạn ra nội dung tin nhắn như vậy đã được suy tính rất kỹ, tính toán cả về tâm lý, phản ứng của đối tượng nhận tin nhắn. Thủ đoạn gian dối như vậy là đã rất rõ và mục đích của hành vi gian dối đã phần nào đạt được, đó là nhiều chủ thuê bao đã “dính bẫy”, bị trừ tiền trong tài khoản thuê bao. Vấn đề ở đây là cần làm rõ đã có bao nhiêu người bị lừa, để thống kê xem số tiền bị lừa đã đủ mức để bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay chưa. Với cách nhắn tin đại trà của các tổng đài điện thoại như tổng đài 6670 thì số thuê bao “dính bẫy” có thể lên tới hàng trăm, hàng nghìn. Việc này cũng rất dễ xác định thông qua nhà mạng Mobifone”.





Ảnh minh họa




Theo luật sư Lê Ngọc Hà thì dấu hiệu của tội phạm lừa đảo như vậy là đã khá rõ, CQCA cần sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm người liên quan của phía tổng đài 6670, và cũng không loại trừ trách nhiệm của phía nhà mạng Mobifone trong việc này. Việc xử lý nghiêm minh cũng sẽ răn đe được những người khác đã, đang muốn sử dụng các dịch vụ tin nhắn điện thoại để lừa người tiêu dùng.



Chung quan điểm, luật sư Vũ Thị Nga (Văn phòng luật sư Công Lý Việt) cho rằng, ở vụ việc này còn có dấu hiệu phạm tội có tổ chức qua việc thiết lập tổng đài 6670, rồi soạn thảo nội dung tin nhắn, phát tán tin nhắn đi, thiết lập hệ thống khấu trừ tiền trong tài khoản của các thuê bao “dính bẫy”. Với nội dung tin nhắn và cách thức hoạt động của tổng đài 6670 như báo chí đã nêu thì việc nhắn tin lừa này có thể coi là đã “dùng thủ đoạn xảo quyệt”, một tình tiết định khung tại khoản 2 Điều 139 BLHS.



Các luật sư và chuyên gia pháp lý khác cũng cho rằng, hiện nay tràn lan những tổng đài tin nhắn có những hoạt động nhập nhèm, phát tán không ít tin nhắn nhập nhằng, lôi kéo người tiêu dùng vào những trò may rủi, như “gửi tin nhắn để trúng tiền, trúng xe”,… thực chất việc này không khác trò lừa là mấy. CQCA và các cơ quan chức năng khác cần vào cuộc, làm rõ, ngăn chặn ngay tránh thiệt hại khó lường cho người tiêu dùng.



http://phapluatxahoi.vn/20131115102534997p0c1002/cqdt-can-som-lam-ro-tro-lua-cua-doi-tac-mobifone.htm