TT - Thị trường ôtô cuối năm đang lên cơn sốt khi thời hạn cuối nhận được hỗ trợ thuế trước bạ, thuế VAT sẽ chấm dứt vào ngày 31-12-2009. Các nhà sản xuất trong nước cho biết rất nhiều dòng xe không còn xe để giao cho khách, đặc biệt loại xe năm chỗ đã hết hàng để giao trong năm 2009.
Khách hàng xem xe tại đại lý Sài Gòn Ford (TP.HCM) Ảnh: L.N.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), trong tháng 10-2009 lượng xe bán ra của các thành viên đạt doanh số cao nhất trong năm. Cụ thể: Công ty VN Daewoo tăng 276%, Ford VN tăng 191%, Mercedes Benz VN tăng 80%, Honda VN tăng 51%, Toyota VN tăng 77%... so với cùng kỳ năm ngoái.
Chờ 3-4 tháng
Trong vai một người mua xe Toyota Fortuner máy dầu, chúng tôi tìm đến một vài đại lý Toyota tại TP.HCM và đều nhận được trả lời: “Không có xe, muốn mua đặt cọc 50 triệu đồng, chờ đến tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau”. Anh Tài (Tây Ninh) cho biết cuối tuần trước anh đến hỏi mua một chiếc Toyota Fortuner máy dầu tại một đại lý Toyota ở Q.1 và muốn nhận xe trước tháng 1-2010 nhưng nơi đây cho biết không có xe cho đến tháng 3-2010. Nếu chịu chi thêm khoảng 2.200 USD thì trong khoảng tháng 12-2009 sẽ có xe nhưng là xe chạy máy xăng chứ không còn xe máy dầu.
Một số đại lý cho biết nếu ký hợp đồng mua xe Toyota Vios tại thời điểm này, khách hàng chỉ có thể được nhận xe sớm nhất từ tháng 2-2010. Trong khi đó, đại lý Sài Gòn Ford cho biết có hai dòng xe năm chỗ Focus và Escape cũng rơi vào tình trạng xe ra bao nhiêu hết bấy nhiêu, thậm chí khách hàng còn ký hợp đồng mua xe kéo dài qua quý 1-2010. Tương tự, đại diện Honda VN cho biết không có tình trạng khách hàng phải trả thêm tiền để lấy xe nhưng bao nhiêu xe sản xuất cũng đều bán hết.
Không mua được xe trung bình, một lượng lớn người tiêu dùng mạnh tay đăng ký mua ôtô sang. Đại diện Công ty Euro Auto chuyên nhập khẩu các dòng xe BMW cho biết từ đầu tháng 11-2009 đã giao 30 xe BMW các loại, trong khi danh sách khách hàng đang chờ lên đến 100. Các showroom bán xe nhập khẩu trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) nhiều tuần nay chiều tối vẫn có khách đến tìm hỏi mua xe, trong khi hầu hết các mẫu xe nhập khẩu đều đã tăng giá bán 1.000-5.000 USD/xe (tùy loại).
Các nhà sản xuất ôtô trong nước cho biết dây chuyền lắp ráp ôtô hiện đã chạy hết công suất (1.600-2.000 xe/tháng) nhưng không thể đáp ứng được hết nhu cầu của người mua xe trong vài tháng cuối năm. Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu là khách hàng muốn chạy đua với mốc thời gian 31-12-2009, thời điểm ưu đãi được giảm 50% thuế VAT và lệ phí trước bạ đối với ôtô không còn.
Thị trường sau 31-12
Các chuyên gia dự đoán tình trạng xe sản xuất ra bán không kịp chỉ có thể tồn tại vài tháng nữa và dự báo sau thời điểm 31-12 thị trường ôtô sẽ “xẹp” xuống nhanh chóng. Sau ngày 31-12, chính sách giảm một nửa phí trước bạ và thuế VAT theo chương trình kích cầu của Chính phủ sẽ kết thúc. Khi đó phí trước bạ đối với ôtô tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM sẽ là 12%, thay cho mức 6% hiện hành, các tỉnh thành khác trở về mức 10%.
Cùng thời điểm này, thuế VAT đối với các loại ôtô cũng lên 10%, thay cho mức 5% đang áp dụng. Theo tính toán, một chiếc Ford Everest máy dầu sau ngày này sẽ tăng thêm ít nhất 60 triệu đồng.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia phân tích thị trường ôtô trong năm 2009 nóng lên còn có lý do từ phía các ngân hàng đã mạnh dạn cho người tiêu dùng vay để mua xe. Tuy nhiên, hiện một số ngân hàng siết chặt hơn điều kiện cho vay mua xe nên cánh cửa tìm hỗ trợ của ngân hàng đã hẹp lại.
Hàng ngàn ôtô nhập về mỗi tháng
Theo Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu kể từ tháng 8-2009 đạt 7.300 xe tiếp tục tăng đều xấp xỉ 1.000 xe/tháng cho đến hết tháng 10-2009. Một nhà nhập khẩu ôtô ở khu chợ ôtô đường Phạm Hùng (Q.8) cho biết lượng xe bán ra tăng hơn gấp rưỡi với phần lớn là dòng xe năm chỗ ngồi do được giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt.