Trong khi quảng cáo trên xe buýt đã trở nên phổ biến ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương… thì TP HCM vẫn nói không.
Dù thiếu tiền tái đầu tư nhưng TP HCM vẫn cấm quảng cáo trên xe buýt
Trợ giá xe buýt: Tăng dần đều
Theo số liệu thống kê của Sở GTVT TPHCM, khoản tiền trợ giá cho xe buýt đang tăng dần mỗi năm. Cụ thể, giai đoạn 2002 - 2012, ngân sách Thành phố đã tốn tới 6.800 tỉ đồng cho khoản chi này. Đặc biệt, trong 2 năm cuối, khoản tiền này tăng vọt. Nếu như trong năm 2011, con số này là 1.364 tỉ đồng thì đến năm 2012 đã tăng trên 1.400 tỉ đồng. Sang năm 2013 kinh phí này dự kiến lên đến gần 1.500 tỷ đồng.
Đỡ gánh nặng cho ngân sách, các nhà hoạch định chính sách TP HCM đang tái khởi động dự án cho phép quảng cáo trên xe buýt vốn đã được xây dựng từ cách đây 5 năm. Theo đề án này, mức giá thuê bên ngoài thành xe dự kiến từ 33-50 triệu đồng/m2/năm. Như vậy, với hơn 3.000 xe buýt đang hoạt động hiện nay, ít nhất, mỗi năm ngân sách sẽ thu về được hàng trăm tỉ đồng. Được biết, hiện tại, các doanh nghiệp chỉ được phép quảng cáo thông qua màn hình trên xe, còn bên ngoài thân xe thì vẫn đang bị “tuýt còi”.
Ông Nguyễn Văn Tới, Chủ nhiệm HTX Vận tải xe buýt 19/5 (đơn vị có 460 xe buýt hoạt động trên địa bàn TPHCM) cho biết: Thời gian qua, chi phí nhiên liệu, lương nhân viên, chi phí sửa chữa xe đều tăng. Hợp tác xã chả còn nguồn lực mà chi cho sửa chữa bảo dưỡng, dẫn đến chất lượng đi xuống, hành khách phàn nàn. “Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp muốn quảng cáo trên xe buýt nhưng chúng tôi không thể tiếp nhận do chưa được cấp phép”, ông Tới nói.
Đồng quan điểm trên, ông Phùng Đăng Hải, Tổng giám đốc Liên hiệp hợp tác xã vận tải TPHCM (đơn vị có 1.000 xe buýt trong tổng số hơn 3.000 xe buýt của TP) nhấn mạnh: “Nếu được phép quảng cáo trên thân xe buýt thì mỗi năm các hợp tác xã có thêm ngay một khoản kinh phí để đầu tư sửa chữa, thay mới, giúp xe buýt sạch và văn minh hơn, thay cho việc phải ngồi mỏi mòn chờ trợ giá”.
Chậm ngày nào lãng phí ngày ấy
Đại diện các hợp tác xã kinh doanh vận tải xe buýt cho biết, trước đây, TP vẫn cho quảng cáo trên thân xe, nhưng đến năm 2002 thì cấm. Lý do là ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mất ATGT và khó quản lý nội dung quảng cáo...
Đến năm 2008, vấn đề quảng cáo tiếp tục được đặt ra khi Sở GTVT TPHCM đã làm đề án, nhưng không được TP chấp thuận. Năm 2011, UBND TPHCM giao cho một công ty cổ phần làm đề án “xây dựng hệ thống thương hiệu và khai thác quảng cáo thương mại trên xe buýt”. Thế nhưng đến nay đề án này cũng chưa đi đến đâu.
Trong khi TPHCM còn đang “dùng dằng có, không” thì từ nhiều năm trước nhiều tỉnh thành lân cận TPHCM đã được cấp phép quảng cáo trên thân xe buýt và mang lại hiệu quả nhất định. Ông Nguyễn Văn Chương, Chủ nhiệm HTX xe buýt Đức Hòa (tỉnh Long An) cho biết: Hiện tại HTX có 50 xe đều đã cho phép quảng cáo bên ngoài thành xe buýt với giá 10 triệu/chiếc/năm. Số tiền này giúp chủ xe, xã viên có thêm nguồn thu, duy tu bảo dưỡng xe nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
Rõ ràng những lo ngại mà TP HCM đưa ra để cấm quảng cáo trên xe buýt trên thực tế đều đã được điều chỉnh bởi các luật và quy định liên quan, không đáng trở thành một rào cản cho việc có thêm nguồn thu đầu tư cho xe buýt. Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, đại diện nhiều HTX đều cho rằng việc cấm quảng cáo trên thân xe buýt của TP cả chục năm nay là chủ trương bất hợp lý, làm giảm cơ hội thu hút vốn để tái đầu tư của doanh nghiệp, tăng gánh nặng trợ giá cho ngân sách trong bối cảnh kinh tế khó khăn, từ đây gián tiếp ảnh hưởng tới cả người đi xe.