Cảm xúc nghệ thuật với Tóc ngắn Acoustic: Một ngày
Cảm xúc nghệ thuật với Tóc ngắn Acoustic: Một ngày
SGTT.VN - Có hai cách để thưởng thức một đĩa nhạc. Một là cứ thế đặt đĩa vào máy và nghe. Hai là nghe một đĩa nhạc với trường thông tin dày dặn và đa dạng về đĩa nhạc đó, ca sĩ, nhạc sĩ... Nghe cách nào, album Tóc ngắn acoustic: Một ngày của ca sĩ Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em cũng là một đĩa nhạc không gây thất vọng.
Tóc ngắn acoustic: Một ngày – một sản phẩm âm nhạc đầy cảm xúc.
“Chiều nhẹ nhàng êm trôi trên đồng lúa…” Giọng hát dịu dàng của Mỹ Linh trên giai điệu jazz pop uyển chuyển như làn gió nhẹ nhàng đưa người nghe vào một không gian âm nhạc đầy cảm xúc. Chiều được viết với một chút cổ điển, chút lãng mạn của cái tứ cánh đồng, buổi chiều bình yên và hai người yêu nhau. Sự dẫn dắt của tiếng kèn trompet và đặc biệt là tiếng piano mang đậm phong cách jazz châu Âu của nhân tố mới trong ban nhạc Anh Em, Nguyễn Tuấn Nam khiến ca khúc này trở nên rất tinh tế.
Có lẽ tiếng piano của Tuấn Nam là cái chất acoustic rõ nhất trong đĩa nhạc. Nam chơi rất bay bổng, rất jazz nhưng giản dị và biết cách ra vào trong từng ca khúc để khi người nghe đi từ đầu tới cuối đĩa nhạc chợt nhận ra những nốt dương cầm đã tự nhiên đi vào lòng người từ lúc nào. Những nốt rải lung linh ở Chiều rồi đối đáp với giọng hát trong Mùa cũ, lối chơi “khi tỏ khi mờ” trong Một ngày… Chất jazz rất Tây của Tuấn Nam thổi vào âm nhạc của Anh Quân và phong cách của ban nhạc Anh Em một sinh khí rất mới.
Dù có nét mới nhưng phong cách riêng của cặp đôi nhạc sĩ Anh Quân – Huy Tuấn vẫn không thể nhầm lẫn. Một ngày điển hình cho funky pop mà họ đã mở đường trong nhạc Việt từ cách đây một thập niên. Vẫn trung thành với lối hoà âm chặt chẽ trong cách ra vào của các nhạc cụ quyện với giọng hát, nhưng tiêu chí acoustic khiến sự cẩn trọng và cầu kỳ của người làm nhạc được hoá giải thành những giai điệu mộc mạc nhưng gây ấn tượng về mặt thưởng thức ngay với người nghe. Đó là track thứ hai, Lời mẹ hát. Mặc dù không chạy dài từ đầu tới cuối ca khúc nhưng dàn dây của ca khúc này tạo nên một chuẩn mực thực sự mới trong các sản phẩm âm nhạc Việt Nam. Vẫn chỉ là vài nốt nhạc đệm nhưng dàn nhạc thính phòng của học viện Âm nhạc quốc gia và một cây đàn keyboard dù chuyên nghiệp đến mấy vẫn là một khoảng cách vừa rất gần về mặt kỹ thuật nhưng thực sự xa về nghệ thuật và cảm xúc. Một trường hợp khác là Nhớ mưa, một bài hát pop điển hình lại rất sang trọng với cách xây dựng phần đệm của dàn dây và các nhạc cụ.
Chín trong mười ca khúc của đĩa nhạc được ca sĩ Mỹ Linh tự viết lời. Mỗi người chắc chắn sẽ có một cách cảm khác nhau. Nhưng với riêng người viết, một giọng ca từ nữ tính như thế này quả hiếm và cũng quý lắm trong làng nhạc Việt. Mỹ Linh vẫn “hoà vào phố đông” như thời Tóc ngắn 1 và 2. Nhưng giờ là xuống phố để “lặng lẽ đứng ngóng chờ giờ tan trống trường” để được nghe “tiếng con hát vui lòng chợt bình yên” (Một ngày). Hay khi Gửi anh, người phụ nữ, người vợ và người mẹ đó lại thật tâm lý: “Có những buồn phiền, có những hờn ghen, những buồn vui hay giận hờn”. Và vẫn là người phụ nữ, người mẹ đó không ngăn được xúc động trước những hình ảnh thiên tai khủng khiếp nơi mảnh đất miền Trung để cô viết phần lời của Cơn bão. Hát chính điều mình viết, điều đó khiến Mỹ Linh không phải dụng quá nhiều kỹ thuật cho mỗi bài hát mà vẫn khiến người nghe chia sẻ được với chị từng ca khúc. Có chăng, chỉ với ca khúc Cơn bão, một sáng tác của nhạc sĩ Hồng Kiên, người ta mới thấy Mỹ Linh phô chất giọng tuyệt vời của mình. Đặc biệt trong bản ghi âm song ca cùng cô con gái nhỏ Mỹ Anh, một giọng hát thực sự đẹp và tiềm năng.
Tóc ngắn acoustic: Một ngày là đĩa nhạc được ghi âm với chất lượng âm thanh chuẩn thế giới và đặc biệt, được phát hành với phiên bản đĩa nhựa (LP). Một cuộc chơi chắc chắn là tốn kém của những nghệ sĩ Việt Nam này. Nhưng là một sản phẩm âm nhạc thực sự thuyết phục. Có lẽ đây là đĩa nhạc hiếm hoi trên thị trường ca nhạc Việt Nam đạt được điều mà mọi sự thưởng thức đều hướng tới: cảm xúc nghệ thuật.