(VnMedia) - “Tôi ủng hộ việc nghiên cứu cấm xe chẵn lẻ theo đề xuất của TPHCM. Tuy nhiên, việc này chỉ nên nghiên cứu và chọn một số tuyến thí điểm, tại những tuyến đường có điều kiện thực thi và không nên mở rộng hết tất cả các phương tiện”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng nêu quan điểm về đề xuất “xe chẵn, xe lẻ” của TPHCM.
Trao đổi với báo chí sáng 15/4, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, đề xuất của Sở Giao thông vận tải TPHCM rất cần cổ vũ để nghiên cứu. Hiện có nhiều luồng ý kiến về việc này. Có ý kiến cho rằng không nên đưa ra việc đó vì không thực tế mà cần phải đầu tư hạ tầng, tăng cường đầu tư vận tải công cộng… điều này là đúng.
"Tuy nhiên, chúng ta phải áp dụng đồng thời nhiều biện pháp cùng lúc cho nên tôi cho rằng, đây là một giải pháp để nghiên cứu vì không thể một giải pháp này có thể thay thế tất cả các giải pháp khác. Tôi cổ vũ việc nghiên cứu biện pháp này. Việc áp dụng như thế nào để đi vào thực tiễn sẽ rất khó, tuy nhiên bước đầu có thể nghiên cứu một số tuyến. Tuyến nào bức xúc nhất, chúng ta áp dụng trước, sau đó có hiệu quả thì sẽ nhân lên theo kiểu “vết dầu loang ra.
"Chúng ta phải vừa làm vừa từng bước rút kinh nghiệm, kết hợp với nghiên cứu rất kỹ. Tất nhiên không có giải pháp nào hoàn hảo hết vì có thể thành công hoặc không nhưng nếu có thành công cũng sẽ có mặt trái của vấn đề." - ông Dũng nói.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng
Theo ý kiến của bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, TPHCM nên chọn một số tuyến thí điểm và có đủ điều kiện thực thi chứ không nên áp dụng với tất cả các phương tiện. Ví dụ việc cấm ô tô, thì đầu tiên nên làm với ô tô cá nhân và taxi, còn những xe phục vụ cho đời sống, vận tải thì chưa nên. "Sau đó có thể mở rộng ra toàn tuyến và các loại phương tiện mà cần có chế tài. Nếu được thì mới mở rộng ra" - ông Dũng nhấn mạnh.
Bức xúc trước nạn kẹt xe, mới đây, Sở Giao thông TPHCM đã đề xuất giải pháp hạn chế xe ô tô vào nội thành bằng việc áp dụng cho phép lưu thông theo biển số chẵn, lẻ.
Mới đây, tại cuộc họp bàn về các phương án chống lãng phí, tiết kiệm tại UBND TPHCM, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT cho biết, tình trạng kẹt xe ở khu vực trung tâm thành phố ngày càng nghiêm trọng. Lượng khí thải do các phương tiện thải ra môi trường đã đến mức báo động. Vì vậy, ông cho rằng cần hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông vào khu vực trung tâm.
Theo đó, Sở sẽ đề xuất với UBND TP xây dựng quy định hạn chế xe cá nhân vào khu vực này bằng phương án cho phép lưu thông theo biển số. Những xe có biển số chẵn sẽ được vào trung tâm thành phố các ngày 2-4-6 và xe số lẻ được phép lưu thông vào thứ 3-5-7.
Cũng theo Sở, những xe biển số lẻ có thể xác định theo số cuối của biển số là 1, 3, 5, 7, 9 và ngược lại những xe có số cuối cùng 0, 2, 4, 6, 8 là số chẵn. Riêng ngày Chủ nhật, tất cả các phương tiện đều được phép vào khu vực trung tâm.
Theo số liệu thống kê của Sở GTVT, toàn thành phố hiện có 447.000 ôtô và 4,5 triệu xe gắn máy các loại, chưa kể các xe đến từ tỉnh thành khác.