* Ông PHẠM NGỌC ĐỊNH (vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT):
Bổ sung những điểm mới xuất phát từ thực tiễn giáo dục
Mô hình trường học mới được Bộ GD-ĐT thực hiện thí điểm ba năm qua, từ chỗ triển khai tại 1.500 trường tiểu học ở nhiều vùng miền, hiện tại đã nhân rộng trên khắp cả nước. Ưu điểm lớn nhất của mô hình dạy học này là tập cho HS tự quản, tự học, biết làm việc nhóm, vận dụng sức mạnh tập thể trong các hoạt động, học tập, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình...
Qua đó, hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho HS. Phản hồi từ các trường thực hiện thí điểm, từ phụ huynh và HS cho thấy cách thức giáo dục này có nhiều ưu điểm, và không chỉ triển khai ở những nơi thuận lợi mà có thể thực hiện thành công ở các vùng khó khăn. Từ thực tiễn đó, Bộ GD-ĐT đã đưa vào điều lệ trường tiểu học sắp ban hành những điểm mới ưu việt của mô hình dạy học trên.
Tương tự, việc thực hiện thông tư 30 đổi mới đánh giá HS tiểu học cũng cho thấy những kết quả khả quan. Với điều lệ đã ban hành, có nhiều điểm quy định không còn phù hợp hoặc cần điều chỉnh bổ sung liên quan tới đánh giá HS, đến việc khen thưởng hoặc phê bình HS. Dự thảo mới sẽ khắc phục các bất cập này, theo hướng đánh giá HS trong cả quá trình, coi trọng việc khuyến khích, giúp đỡ HS tiến bộ, không tạo áp lực căng thẳng.
Trong quá trình thực hiện thông tư 30, một trong những bất cập là quy định về sổ sách của giáo viên còn nặng nề khiến giáo viên bị quá tải. Việc bổ sung vào điều lệ các quy định mới về công việc của giáo viên, trong đó có quy định về sổ sách, sẽ cởi trói cho giáo viên trường tiểu học khỏi những bất cập đã phát sinh vừa qua.
VĨNH HÀ ghi
Phản ứng của bạn đọc Tuổi Trẻ Online
Chiều qua, ngay sau khi thông tin này đăng trên Tuổi Trẻ Online, đã có nhiều bạn đọc nhận xét về dự thảo với quan điểm không đồng tình. Bạn đọc Mạnh Cường viết: “Con nít tiểu học thì biết gì là “hội đồng tự quản”. Còn nhỏ sao đã tập cho các cháu cái tính háo danh rồi?”.
Tương tự, một bạn đọc có nickname là Xinh nhận định: ”Mỗi lớp học không quá 35 HS là điều không tưởng ở TP.HCM. Hiện nay nhiều trường đã phải quay trở lại việc học 1 buổi/ngày với sĩ số trung bình 45-50 HS/lớp. Ngoài ra, đối với HS tiểu học mà dùng từ chủ tịch nghe lớn lao quá và dễ khiến các em ảo tưởng về quyền lực”. Còn một bạn đọc tên Tâm cho rằng: “Đạo đức và chất lượng của HS cũng như giáo viên thì không quan tâm mà chỉ quan tâm đến cái hình thức bên ngoài. Lớp học gì mà cồng kềnh đủ thứ chức danh, mục đích thì không rõ ràng hỏi sao tiến bộ được?”.
Mời các bạn tiếp tục góp ý cho dự thảo điều lệ trường tiểu học mà Bộ GD-ĐT vừa đưa ra.
