“Nếu em là hiệu trưởng”
Nếu em là hiệu trưởng, em sẽ ngồi thẳng lưng giống học sinh (HS) được giáo viên hướng dẫn. Em sẽ luôn mỉm cười với tất cả mọi người và không nói lúc đang cáu giận. Hiệu trưởng không cho các bạn đá banh ngay cổng trường thì cô phải xây cho HS chỗ để được đá banh…
Nếu em là hiệu trưởng
mà trường này vừa tổ chức.“Nếu là hiệu trưởng, em sẽ xây một phòng nhạc để đỡ ồn khi học nhạc. Em sẽ kêu căn tin không bán đồ chơi xấu và mua thêm bàn ghế mới cho bọn em ngồi”
- là một phần bài viết của em Thế Luân, HS lớp 3/6. “Đặt tên một lớp học là “Nụ cười” để HS học được cách cười và luôn đem đến nụ cười cho tất cả mọi người; “Một lớp mang tên “Nhân ái” để dạy cho mọi người biết yêu thương, biết chia sẻ; một lớp học “Công bằng”; “Hạnh phúc”…
Em Duy Phước, lớp 4/1 cũng mạnh dạn... mơ ước miễn đóng chi phí tiền mua sách vở và những thứ khác cho HS nghèo, sẽ xây một thư viện có đầy đủ các loại sách hay như là văn học, truyện về danh nhân, truyện ngụ ngôn để phục vụ HS. Sân trường sẽ có một góc chơi riêng cho HS để không bị va chạm với người khác như hiện nay. Học thực tế “3 trong 1” là phương pháp được đánh giá cao tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1). Trong ảnh: HS đang tham quan tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.
Mong có hướng đi thoáng cho giáo dụcThS Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho biết trường luôn có những đổi mới tích cực trong dạy và học, được ngành giáo dục đánh giá là một trường có mô hình giáo dục theo hướng mở.
Theo ThS Lê Thị Ngọc Điệp, tất cả những gì ngành giáo dục đưa ra đều được các trường thực hiện từ lâu nhưng giờ mới có “tên tuổi” rõ ràng. Ngành cũng không áp đặt mà chỉ mang tính định hướng, các trường chủ động vận dụng sao cho phù hợp với thực tế của trường. Ví dụ tiếng Anh, trường có điều kiện thì tập trung tiếng Anh tăng cường và Cambridge, trường khó khăn hơn thì cho HS tiếp cận tiếng Anh với nhiều mức độ khác nhau. Hay về phương pháp giảng dạy, mỗi giáo viên trong trường sẽ tùy khả năng vận dụng sao cho tiết học hiệu quả nhất…
Tuy nhiên, bà Điệp cho rằng giáo dục là phải có sự chung tay của toàn xã hội, chỉ mong phụ huynh chung tay cùng nhà trường để các em HS được học trong môi trường tốt nhất.
HS ngày một đông, sĩ số không thể giảm nên nhiều khi chất lượng không đồng đều, khó được như mong muốn của trường và của ngành giáo dục. Chính quyền nên tập trung về mở rộng trường lớp, đảm bảo chỗ học tốt cho tất cả HS.
Ngành nên tiếp tục có những chính sách thoáng, mang tính định hướng để các trường được chủ động lựa chọn và vận dụng sao cho phù hợp với điều kiện từng trường là được.
