| Nhiều dự án phải nhường chỗ cho cảng Kê Gà. Ảnh: Thiennhan |
| Chủ đầu tư các dự án yêu cầu bồi thường. Ảnh: Thiennhan |
| Ông Doãn Mạnh Dũng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KHKT và Kinh tế Biển TP HCM đánh giá, việc định vị cảng Kê Gà làm nơi vận chuyển sản phẩm bô xít là vội vã. Theo ông Dũng, việc xây dựng cảng phải ưu tiên nơi có lợi thế về tự nhiên. Tại vị trí Kê Gà hoàn toàn không có yếu tố tự nhiên nên chi phí rất lớn. Ở miền Trung, các vịnh sâu và kín sóng gió phải là các vịnh có cửa vịnh quay về hướng nam và không có dòng sông lớn đổ vào vịnh. Tại mũi Kê Gà hoàn toàn không có những yếu tố trên nên buộc phải làm các đê chắn cát và sóng nhân tạo. Vùng bờ biển Kê Gà có đường bờ theo hướng từ Đông bắc xuống Tây nam nên không chỉ hứng gió Đông bắc mà còn hứng cả gió Tây nam. Chính yếu tố này gây rất nhiều khó khăn hơn khi xây dựng cảng tại mũi Kê Gà. |
Hoàng Lan
