TRANG NHẤT - Văn hóa


'Đức Tuấn on Broadway': khi thảo nguyên chỉ là... vạt cỏ


Cập nhật lúc : 8:37 AM, 01/12/2009


Đức Tuấn on Broadway - Music of the night tối 29/11 là liveshow nhạc kịch đầu tiên của ca sĩ Việt Nam. Không thể phủ nhận nỗ lực của Đức Tuấn, nhưng liveshow này một lần nữa cho thấy nhạc kịch không đơn giản với nhiều ca sĩ.


>> Hòa nhạc 'Music of the night' của Đức Tuấn


>> Đức Tuấn hóa thành Lục Vân Tiên


Trong liveshow, Đức Tuấn thể hiện lại nhiều trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng cùng Geneviève Charest, ca sĩ nổi tiếng của sân khấu kịch Canada, Pháp, và Ngọc Tuyền của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP HCM.


Có cố gắng, nhưng…


Có thể nói, một mặt nào đó, chương trình này giúp khán giả đến gần hơn với nhạc kịch, thể loại âm nhạc đỉnh cao của thế giới. Nhưng cũng từ đó, những điểm yếu của nhân vật chính, ca sĩ Đức Tuấn, hiện ra rõ nét hơn bao giờ hết. Nếu như Charest nhẹ nhàng như không ở những quãng âm cao vút thì Đức Tuấn gần như hụt hơi, và nhiều chỗ phải “lên gân”. Lý giải về điều này, nhạc sĩ Nguyễn Bách, người đang giảng dạy về chỉ huy hợp xướng, chỉ huy dàn nhạc tại Nhạc viện TP HCM cho rằng Đức Tuấn vẫn chưa đạt được kỹ thuật của nhạc kịch. Theo ông, nhạc kịch hay hay dở không phải ở chất giọng, mà là ở kỹ thuật.


“Khoảng âm của nhạc kịch rất rộng, và nó tự do trên tiết tấu nên phải có kỹ thuật cao mới thể hiện được. Giới chuyên môn chúng tôi khá ngạc nhiên khi Đức Tuấn hát nhạc kịch, vì thực tế kỹ thuật của anh chưa đủ cho thể loại âm nhạc này”, ông nói.


Đánh giá cao sự nghiêm túc của Đức Tuấn, nhưng nhạc sĩ Tuấn Khanh cũng cho rằng, album Đức Tuấn on Broadway – Music of the night, chưa cho thấy “hơi thở” nhạc kịch. “Album này vẫn chỉ là Đức Tuấn “hát” như mọi album khác, chưa ra được chất nhạc kịch, và cả phần nhạc cũng thế, chưa hay lắm. Tuấn cần phải luyện tập thêm nhiều”, anh nhận xét.


Đức Tuấn và Charest trong The phantom of the opera. Ảnh: N.H.


Có lẽ, tên liveshow Đức Tuấn on Broadway, trở thành một danh xưng quá to tát và xa tầm tay Đức Tuấn hiện tại. Và việc mời Geneviève Charest tham gia chương trình, tuy thể hiện sự nghiêm túc và nỗ lực vươn tới sự chuyên nhiệp của Đức Tuấn, nhưng cũng có điểm hạn chế khi đặt một cái chưa hay cạnh một cái quá hay. Như một cách ví von của một khán giả xem chương trình, khi Charest hát về thảo nguyên, người ta thấy được thảo nguyên, còn Đức Tuấn hát về thảo nguyên thì chỉ thấy được một… vạt cỏ.


Đáng khích lệ


Với diện tích sân khấu nhỏ hẹp của Nhà hát TP HCM, làm thế nào chứa 60 người thuộc dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP HCM là một điều không dễ dàng, chưa kể diện tích dành cho phần biểu diễn của ca sĩ và các vũ công. Thế nhưng đạo diễn Tất My Loan khắc phục được điểm hạn chế đó bằng hiệu ứng ánh sáng và “phông” sân khấu, được tính toán chính xác gần như từng giây. Dù chỉ là phông nền nhưng cách bài trí tạo cảm giác như đang đứng trước một không gian thực của những chiếc mặt nạ, chóp trần Nhà thờ Đức Bà hay mái vòm nhà hát opera… Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nữ danh ca Geneveviève Charest khiến khán giả có một khái niệm rõ ràng hơn về nhạc kịch, khi cô thể hiện trích đoạn của Bóng ma trong nhà hát (The Phantom of the Opera) bằng giọng cao vút.


Với một ê-kíp chuyên nghiệp gồm nhạc trưởng người Anh Paul Bateman, nữ danh ca Geneveiève Charest, nhà thiết kế âm thanh Colin Boland…, không thể phủ nhận sự đầu tư của Đức Tuấn, mang đến cho công chúng yêu nhạc món ăn… đỉnh. Đức Tuấn còn hy vọng sẽ tấn công thị trường âm nhạc ngoài nước bằng thể loại này. Album nhạc kịch Đức Tuấn on Broadway – Music of the night vừa qua cũng đã được phát hành ở Canada, và bản ghi hình của liveshow này cũng có mục đích tương tự.


Nhưng, như những giấc mơ và sự phiêu lưu của Don Quixote trong Man of la Mancha và The Impossible dream (trích vở nhạc kịch Hiệp sĩ xứ Mancha), hành động của Đức Tuấn chỉ là sự dám phiêu lưu cùng giấc mơ đó, còn đạt được nó lại là chuyện khác. Dẫu thế, đây là một cuộc tìm tòi cái mới. “So sánh với Broadway thì hơi quá. Tôi nghĩ đây là một concert đúng nghĩa và sạch sẽ. Ca sĩ Việt Nam không có điều kiện sống trong nhạc cổ điển, không có môi trường tiếp thu nhạc cổ điển như các ca sĩ nước ngoài nên như thế này là thành công rồi. Tôi nghĩ rằng sự cố gắng của Đức Tuấn cần được hoan nghênh”, ca sĩ Mỹ Lệ, người từng thử sức với nhạc kịch nhận xét.


Hương Thu


http://www.baodatviet.vn/Home/vanhoa/Duc-Tuan-on-Broadway-khi-thao-nguyen-chi-la-vat-co/200912/70282.datviet