TAGS


SÁCHNHÀ SÁCH TRỰC TUYẾNVINABOOKTIKIPHƯƠNG NAMCUỘC ĐẤU SINH TỬGIẢM GIÁ


ĐĂNG BỞI MỘT THẾ GIỚI - 06:54 07-03-2014


Sau 1 năm im hơi lặng tiếng, Vinabook đã đánh dấu sự trở lại thị trường sách online bằng chiến dịch "cam kết giá rẻ nhất thị trường”. Kế hoạch này đưa công ty vào cuộc chiến giành thị phần khốc liệt với Tiki.


Cuộc chiến này được thấy qua cuộc đua giảm giá diễn ra liên tục mấy ngày qua với quyển sách mới phát hành trên thị trường Chúc một ngày tốt lành của Nguyễn Nhật Ánh. Khởi đầu từ 30%, cho đến hiện tại cả 2 công ty đang giảm giá tới mức 42%. Với kế hoạch là nhà sách online đạt mức giá rẻ nhất thị trường, Vinabook sẽ còn tiếp tục giảm giá sâu cho đến khi nào đối thủ dừng bước.


Thực tế một khi đã đua giảm giá, cả Vinabook và Tiki đều chấp nhận lỗ nặng. Bởi vì, chiết khấu từ nhà xuất bản đến 2 công ty này khoảng 35% cho mỗi đầu sách, thế nên việc họ giảm giá đến mức 42% nghĩa là họ chấp nhận lỗ 7%. Tuy nhiên, việc cả 2 đối thủ này có khả năng chịu lỗ là bởi họ có nguồn vốn mạnh từ các nguồn khác. Vinabook kiếm tiền rất tốt từ website Hotdeal, còn Tiki ngoài việc bán sách còn kinh doanh rất nhiều mặt hàng khác.









Tiki ra mức giảm 42% giá cho tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, kèm quà tặng









Chúc một ngày tốt lành



Nhìn bề ngoài hai đối thủ này đang triệt hạ lẫn nhau. Nhưng thực tế, với kế hoạch này họ đã giết chết tất cả các nhà sách online đang tồn tại. Phương cách này không nhận được sự đồng tình từ những công ty khác.


Ông Hoàng Xuân Thiều, Giám đốc Kinh doanh điện tử của Công ty Văn hóa Phương Nam chia sẻ:“Trong thời điểm kinh tế khó khăn, nhiều công ty đã giành khách hàng bằng chiêu giảm giá. Trước mắt khách hàng bị hấp dẫn nhưng nhìn lâu dài chúng tôi cho rằng đây là một chiêu thức không hiệu quả. Bởi dù có nhiều tiền nhưng họ không thể chịu lỗ mãi được. Hơn nữa, khi đã có được thị phần thì mất bao lâu họ mới có thể bù lại khoảng lỗ trước đây?”.


Việc giảm giá thực sự đã tạo ra một mức tiêu thụ rất mạnh cho 2 nhà sách online kể trên. Điều này có lợi cho nhà xuất bản, nhưng đến một thời điểm những nhà cung cấp đã bắt đầu e ngại hình thức giảm giá sâu đến mức như hiện nay. Vì rằng nó tạo ra một mức giá ảo thấp hơn quá nhiều so với mức giá bìa được ấn hành. Động thái này cũng tạo cho khách hàng tâm lý chờ đợi giảm giá cùng những dịch vụ hấp dẫn kèm theo.


Bản thân người trong cuộc cũng hiểu rõ hệ lụy của hiện tượng siêu giảm giá. Ông Nguyễn Hoàng Minh, đại diện truyền thông của Vinabook cho biết: “Thời gian vừa qua Tiki đã giảm giá sách quá mạnh và điều này ảnh hưởng xấu đến thị trường sách online. Chúng tôi tham gia cuộc đua này nhằm mục đích cân bằng lại thị trường, mà cụ thể là một khi Tiki đã không còn giảm giá, Vinabook sẽ đưa giá trở về mức hợp lý”.


Nguyễn Huy - Ảnh: TL


http://motthegioi.vn/tieu-diem/cuoc-dau-sinh-tu-cua-2-nha-sach-online-lon-nhat-viet-nam-50996.html