Chuyến đi tham quan thực tế Làng văn hoá-du lịch các dân tộc VN và cuộc hội thảo thực trạng điện ảnh VN diễn ra ngày 25.9 tại Đồng Mô, Sơn Tây (Hà Nội). Trên 50 đại biểu, trong đó nhiều nghệ sĩ điện ảnh gạo cội cũng có mặt như các NSND Bùi Đình Hạc, Nguyễn Khắc Lợi, Lương Đức, Như Quỳnh, nhà biên kịch Lê Phương, các NSƯT Đỗ Minh Tuấn, Nguyễn Đức Việt, Vũ Lệ Mỹ...


Sau khi các đại biểu tham quan thực tế Làng văn hoá - du lịch các dân tộc VN, cuộc hội thảo về điện ảnh VN đã diễn ra với không khí sôi động, thẳng thắn.


Điện ảnh Việt đã xuống đáy?


Đạo diễn - NSND Bùi Đình Hạc: Nên có hội đồng tư vấn cho bộ trưởng về vấn đề điện ảnh, mời các chuyên gia tham gia. Hiện nay, chất xám, trí tuệ không được tập trung. Chương trình chấn hưng điện ảnh chúng tôi đã đưa ra dự án từ lâu, nhưng không thấy thực hiện. Bây giờ nên lập ban soạn thảo chấn hưng ngành điện ảnh. Và nên tập trung vào cứu vớt Hãng phim Truyện VN - “anh cả đỏ” ngành điện ảnh VN...


Nhà biên kịch Lê Phương: Phản đối đấu thầu, vì nó đầy tiêu cực. Gốc là người, cơ chế là người. Bệnh của chúng ta là không có tài. Nhà nước đổ tiền không làm phim hay, ra tư nhân thì họ không có lãi không làm. Trước đây, có phim vừa phục vụ chính trị vừa có lãi. Nay điện ảnh đã đi đến đáy rồi, nhưng như thế có khi lại hay vì “cùng tắc biến, biến tắc thông”!



Những phim như “Ký ức Điện Biên” phải tính tới hiệu quả quảng bá VN ra thế giới? Ảnh: T.L


Đạo diễn - NSND Nguyễn Khắc Lợi: Thực sự là chúng ta không có tài. Và nhiều nghệ sĩ không làm hết tâm hết sức. Những người làm phim có thành tích về hưu là bị ra rìa, chưa được đoái hoài hỏi han ý kiến.


Đạo diễn - NSƯT Đỗ Minh Tuấn: Từ 10 năm trước, tôi đã nói khi vào cơ chế thị trường, điện ảnh bị xử tệ và bị “1 cổ 2 tròng”, khi duyệt theo cơ chế bao cấp, định hướng, khi ra thị trường lại tính hiệu quả doanh thu. Người ta không tính đến hiệu quả những phim đem hình ảnh VN quảng bá ra quốc tế, mà chỉ nhăm nhăm vào doanh thu bán vé trong nước. Như phim “Ký ức Điện Biên” đã được mua chiếu ở hàng loạt nước trên thế giới. Hiện, chúng ta đang chạy theo cô “bồ trẻ” truyền hình mà quên “mụ vợ già” điện ảnh”.


Ông nêu lên thực trạng đau xót của Hãng phim Truyện VN (ở 4 Thụy Khuê, HN) để khái quát tình hình bi đát điện ảnh trong nước. Giải pháp đạo diễn Đỗ Minh Tuấn đề xuất: Cho đất ở số 4 Thụy Khuê (trong khi đất hãng ở Thái Văn Lung, TPHCM đã mất), cho sổ đỏ, xây dựng lên để “tay bo” với thị trường. Cho cơ chế thoáng như Làng văn hoá du lịch các dân tộc VN (Đồng Mô)!



Cơ chế, người tài và giải pháp


Đạo diễn Phạm Minh Trí: Chúng ta đặt ra tiêu chí gì, nhiệm vụ gì cho ngành điện ảnh và Nhà nước sẽ đầu tư như thế nào? Điện ảnh không phải là truyền hình. Điện ảnh trong nhiệm vụ giới thiệu văn hoá, đất nước, con người VN ra thế giới như thế nào? Giải pháp sử dụng người tài ra sao, việc lưu trữ, bảo quản và phục hồi những bộ phim đã làm phải làm sao thực hiện thật tốt, tránh để tản mát như hiện nay. Điện ảnh tốn tiền, nhưng đặc thù của nó phải như thế!


Đạo diễn phim tài liệu Đỗ Khánh Toàn: Điện ảnh như bóng đá. Phải xác định rõ: Cái nào cổ phần thì cổ phần, cái nào đầu tư thì đầu tư. Hãng phim Tài liệu cũng phải cải tổ. Phim tài liệu làm ra không cần chiếu, phim Nhà nước đầu tư kinh phí, Nhà nước duyệt, chiếu phim Nhà nước bù lỗ, phim làm ra cất kho. Đề nghị bộ hãy trực tiếp lắng nghe những nghệ sĩ.


Đạo diễn - NSND Lương Đức: Điện ảnh lúng túng vì cơ chế thả nổi, bộ chưa quan tâm thích đáng. Người trẻ có tài chưa được đầu tư thích đáng. Cơ chế duyệt phải thay đổi, bỏ hẳn đấu thầu và trả công xứng đáng.


Đạo diễn - NSƯT Hà Bắc: Đấu thầu là tốt, nhưng trọng tài liệu có công tâm? Điện ảnh VN thiếu người tổ chức quản lý định hướng cho điện ảnh VN trong một thời đại mới.


Đạo diễn - NSƯT Vũ Xuân Hưng: Vấn đề là các cấp lãnh đạo có quyết tâm chấn hưng ngành điện ảnh hay không? Điện ảnh phải mạnh và phảihiệp lực, chứ hiện không chia sẻ và liên kết được, nó đang hoạt động theo kiểu “thân ai nấy lo”.


NSƯT Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh VN: Bộ cần nghiên cứu và thành lập một tập đoàn điện ảnh nhà nước, bao gồm khép kín cả sản xuất, phát hành, chiếu bóng và có tầm nhìn xa đến năm 2020-2030. Tại sao các hãng phim tư nhân làm được mô hình khép kín, mà chúng ta không làm được?


Việt Văn lược thuật


http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Chung-ta-khong-co-tai-hay-lai-la-co-che/59882