Mọi thứ bạn cần biết về phong trào chống lại việc làm trắng da
Ngành công nghiệp làm sáng da hiện đại đang phải đối mặt với một sự tính toán quá hạn từ lâu. Gắn bó chặt chẽ với chủ nghĩa màu sắc, việc luyện tập này có thể gây tổn hại vô cùng lớn về mặt tinh thần và thể chất. Ở đây, chúng ta hãy xem xét phong trào phản đối đang phát triển trong thập kỷ qua
Tẩy trắng da, làm trắng da, làm sáng da — đây là tất cả các thuật ngữ để chỉ việc sử dụng kem, xà phòng hoặc mỹ phẩm khác để làm sáng màu da của một người từ một vài sắc thái đến những biến đổi cực đoan hơn.
Các vấn đề về làm sáng da rất đa dạng. Một triệu chứng của chủ nghĩa màu sắc - định kiến trong đó làn da sáng hơn được đánh giá cao hơn làn da sẫm màu, đặc biệt là trong một nhóm chủng tộc hoặc dân tộc - việc làm sáng da kéo dài quan niệm phân biệt chủng tộc và ảnh hưởng không cân đối đến phụ nữ, săn đón những ý tưởng phân biệt giới tính về vẻ đẹp. Nó cũng củng cố các khái niệm lỗi thời về giai cấp; có một quan niệm được nhận thức rằng làn da trắng hơn đồng nghĩa với quyền lực và địa vị cao hơn, và theo đó khả năng di chuyển xã hội đi lên được dành cho những người tẩy trắng. Ở một số khu vực như Ấn Độ, mọi người có thể bị từ chối việc làm và sắp xếp hôn nhân chỉ vì có màu da sẫm hơn.
Phát triển rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới bao gồm các khu vực Châu Phi, Châu Á và Caribê, ngành công nghiệp làm sáng da cũng ảnh hưởng đến cộng đồng người hải ngoại ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Bất chấp phong trào phản đối ngày càng tăng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng ngành công nghiệp làm trắng da sẽ đạt giá trị 31,2 tỷ USD vào năm 2024.
Trong bối cảnh các cuộc biểu tình toàn cầu gần đây chống lại bất công phân biệt chủng tộc, một số thương hiệu tiêu dùng lớn đã thông báo thay đổi các dòng sản phẩm của họ. Vào tháng 6, Johnson & Johnson cho biết họ sẽ ngừng sản xuất hai dòng sản phẩm làm sáng da được bán ở châu Á và Trung Đông. Sau đó, Unilever, nhà sản xuất của thương hiệu nổi tiếng Fair & Lovely được bán ở Ấn Độ, đã tuyên bố sẽ đổi tên dòng thành Glow & Lovely, đồng thời loại bỏ ngôn ngữ cổ vũ sự công bằng. L'Oréal đã công bố những thay đổi tương tự đối với thuật ngữ tiếp thị.
Nhưng không phải ai cũng hài lòng với những thay đổi này. Kavitha Emmanuel là người sáng lập của Dark Is Beautiful , một chiến dịch vận động bắt đầu ở Ấn Độ vào năm 2009 để chống lại chủ nghĩa màu sắc. Thảo luận về sự tăng trưởng liên tục của ngành, cô ấy nói một cách đơn giản: “Miễn là tiếp tục củng cố sự bất an của mọi người bằng thông điệp của họ, thì ngành này sẽ tiếp tục phát triển”. Nói về quyết định của Unilever trong việc đổi thương hiệu dòng công bằng của họ, Emmanuel gọi động thái này là "không thỏa đáng". Cô ấy nhấn mạnh hành vi đạo đức giả rõ ràng của họ khi điều hành một nền tảng, còn có tên là Fair & Lovely , nhằm trao quyền cho phụ nữ trong khi bán các sản phẩm làm sáng da, mặc dù công ty cho biết họ sẽ công bố tên mới vào cuối năm nay.: “Việc trao quyền cho phụ nữ và ủng hộ một khuynh hướng như chủ nghĩa màu sắc phối hợp với nhau như thế nào?”
Xem thêm: có nên treo chân mày
Xem thêm: có nên treo chân mày
Xem thêm: Nhà hàng đặc sản Buôn Ma Thuột
