Chủ đề về lương tháng 13, thưởng Tết chưa bao giờ là hết nóng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh gặp nhiều khó khăn về kinh tế.

Năm nay khó khăn nên chắc ít có ai được thưởng nhiều như năm ngoái. Bởi vì thưởng Tết, hay lương tháng 13 phụ thuộc rất lớn vào tình hình sản xuất kinh doanh của công ty và năng suất, hiệu quả làm việc của người lao động.

hình ảnh


Ảnh minh họa. Nguồn: Lào Cai TV. 

Có làm việc hiệu quả cỡ nào nhưng trong bối cảnh khi mà ai cũng khó khăn thì mọi thứ chi tiêu khá eo hẹp, phải cắt giảm bớt. Nên mẹ đừng buồn vì thưởng Tết hay lương tháng 13 ít nha, vì đó là tình hình chung mà, mình phải thông cảm với nhau thôi.

Hiện tại, Bộ luật lao động không đề cập cụ thể về khái niệm thưởng Tết, hay lương tháng 13. Việc tách thành 2 loại hoặc nhập chung, có chăng cũng là cách hiểu của mỗi đơn vị sử dụng lao động, của công ty. Nhưng xét về bản chất, lương tháng 13 hoặc thưởng Tết đều được xem là khoản thưởng theo quy định của pháp luật về lao động. 

Một số công ty chia thành 2 loại, trong đó với khoản lương tháng 13 lại có đề cập như một cam kết trong hợp đồng lao động, với nhiều mục đích, đó có thể là chính sách để thu hút nhân tài. Còn về thưởng Tết với họ lại là một loại khác.

Dù cách hiểu khác nhau nhưng khi áp dụng khoản tiền này trả cho người lao động, thì các khoản tính đóng BHXH hay thuế đều như nhau. 

Theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân hiện đang được áp dụng, tiền thưởng Tết hay lương tháng 13 về bản chất nó là tiền thưởng, thuộc nhóm tiền lương, tiền công của người lao động sẽ là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Nghĩa là được thưởng Tết hay nhận lương tháng 13 thì mẹ phải đóng thuế thu nhập cá nhân trên khoản tiền này.

Nói lại để mẹ biết cách tính số thuế mình phải nộp như sau:

Thu nhập để tính thuế = thu nhập chịu thuế (bao gồm tiền lương, tiền công và các khoản thưởng Tết, lương tháng 13 – lưu ý rằng tính luôn cả trường hợp được thưởng không bằng tiền, ví dụ như thưởng bằng chứng khoán chẳng hạn) - các khoản giảm trừ gia cảnh – các khoản đóng bảo hiểm.

Trong đó, giảm trừ gia cảnh cho bản thân được áp dụng từ năm 2020 là 11 triệu đồng/tháng và với người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng, theo Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14.

Người phụ thuộc này có thể là con cái chưa thành niên, hoặc đã thành niên nhưng không có khả năng lao động, cha, mẹ, vợ hoặc chồng đến tuổi nghỉ hưu, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng dưới 1 triệu đồng/tháng.

Sau khi xác định được thu nhập tính thuế, mẹ có thể tính nhanh theo công thức sau đây:

hình ảnh


Ảnh chụp Thông tư 111/2013/TT-BTC. 

Do vậy, tiền thưởng Tết hay lương tháng 13 càng nhiều, đồng nghĩa với việc mẹ phải nộp thuế nhiều hơn. 

Mặc dù vậy, tiền lương tháng 13, thưởng Tết không phải đóng các khoản bảo hiểm bao gồm: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Căn cứ quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, tiền lương tháng đóng BHXH bao gồm mức lương, phụ cấp lương (phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự) và các khoản bổ sung khác được xác định cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, được trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

Tương tự với Luật việc làm 2013, thì mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ dựa trên tiền lương tháng, theo cơ sở tính đóng BHXH. Và với mức đóng BHYT cũng như vậy.

Dựa trên khoản lương để tính đóng BHXH như mình đã kể trên thì mẹ cứ ước tính mỗi tháng, mình phải trích 10.5% tiền lương để đóng các khoản này.

hình ảnh


Ảnh minh họa. Nguồn: Thái Bình TV và Vietnamnet. 

Nếu tính số tiền đóng các khoản bảo hiểm ít hơn, rất có thể công ty đã lựa chọn phương thức đóng trên mức lương tối thiểu, cơ bản cho mẹ. Điều này sẽ dẫn đến khi mẹ muốn hưởng các chế độ bảo hiểm, chẳng hạn như thai sản, ốm đau hay thất nghiệp, khoản tiền mẹ nhận được ít hơn rất nhiều so với lương thực tế của mình.

Đã hiểu rồi thì mẹ hoàn toàn có thể nhẩm được tháng tới, trước khi nghỉ Tết, mình sẽ nhận được chính xác bao nhiêu tiền nè. Biết mấy cái này đỡ lắm nhe, vì nếu công ty tính nhầm, mẹ có quyền khiếu nại để được trả phần còn thiếu.