Khi trẻ 3 tuổi, trẻ đã tích lũy được những cảm nhận một cách hoàn chỉnh và phong phú hơn và bước đầu làm quen với những kiến thức mới trong cuộc sống. Trong lứa tuổi từ 3 đến 5 tuổi, trẻ nên được tiếp xúc và học hỏi thêm nhiều kiến thức mới, tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Những hoạt động hay kiến thức đó khi lớn lên trẻ có thể tiếp thu một cách dễ dàng, nhưng trong lứa tuổi từ 3 đến 5 tuổi trẻ sẽ phải cố gắng hết sức mình để hoàn thành.
Các hoạt động mới và sự nỗ lực không ngừng sẽ giúp cho não bộ của trẻ phát triển và giúp cho sự phân hóa chức năng thần kinh của trẻ diễn ra đồng đều và tốt hơn.
Trước khi quyết định sẽ dạy cho con mình điều gì, các bậc phụ huynh hãy tìm hiểu về tâm sinh lý của trẻ ở từng độ tuổi khác nhau.
Các kỹ năng xã hội chung của trẻ từ 3 đến 5 tuổi:
Rất nhiều đòi hỏi
Biết hợp tác, chơi trò chơi cùng mẹ
Học theo cách cư sử của người lớn, trẻ thường tái hiện lại lời nói và hành động của bố mẹ
Có trí tưởng tượng phong phú
Khi trẻ được 3 tuổi trẻ đã có thể tự chơi một mình, kể ra các câu truyện có sự sáng tạo của riêng mình
Biết bày tỏ cảm xúc của bản thân
Các kỹ năng vận động của trẻ từ 1 đến 5 tuổi:
Có sự vận động khéo léo của đôi tay
Thích cắt, dán, xé, vẽ, lắp ghép mô hình
Thích các hoạt động như chạy nhảy, đung đưa,....
Có khái niệm sắp xếp như trên đầu phải có mắt, mũi, chân, tay….
Dạy gì để bồi dưỡng IQ cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi
Trong quá trình chơi, cha mẹ nên để ý xem con mình thích gì để kết hợp nó giữa các trò chơi. Ví dụ các bé trai thường thích siêu nhân, cha mẹ có thể cho bé vẽ siêu nhân, tô màu hình siêu nhân, vẽ tranh siêu nhân….
Cha mẹ nên khuyến khích tối đa tính tự lập cho trẻ ở giai đoạn này bằng cách cho trẻ tự đánh răng, mặc quần áo, gấp quần áo, dạy trẻ quét nhà, cất sách vở, đồ dùng học tập…Đồng thời hãy kích thích tối đa khả năng sáng tạo, phát huy trí tưởng tượng của trẻ, cho trẻ tiếp xúc với các hiện tượng tự nhiên. Cha mẹ có thể cho trẻ đi sở thú, đi phòng triển lãm tranh, giúp trẻ hiểu mưa hình thành thế nào….
Cha mẹ không nên cáu gắt trước các câu hỏi khá lắt léo của con. Hãy kiên nhẫn trả lời để con hiểu.
Trẻ học được nhiều và dễ tiếp thu nhất qua các trò chơi. Nên giành thời gian cho trẻ tiếp xúc với các môn thủ công nghệ thuật, các bài hát thiếu nhi, đọc sách, vẽ tranh, chơi các trò chơi sáng tạo năng động.
Trong giai đoạn này, hình phạt mà cha mẹ nên sử dụng đó là không cho trẻ chơi các trò bé đang thích trong khoảng 4 phút nếu trẻ không ngoan.
Cha mẹ cố gắng giành nhiều thời gian cho con, học và chơi cùng con. Hãy luôn khen ngợi, cổ vũ tinh thần và lòng tin cho trẻ. Đây là giai đoạn chuẩn bị sẵn sàng nền móng vững chắc trước khi trẻ bước vào độ tuổi học tập sâu hơn.