TẠI SAO CON TÔI CAN THIỆP MÃI MÀ CHƯA TIẾN BỘ ?

Tại sao con người ta can thiệp vài tháng là có kết quả?

Nếu loại bỏ yếu tố năng lực giáo viên, câu trả lời phổ biến sẽ là "tại con nhà mình bị nặng, con nhà người ta nhẹ".

OK, vậy thì cái gì nặng, cái gì nhẹ ? Có thay đổi được không ? Hay đành chấp nhận.

Yếu tố đằng sau đó chính là năng lực xử lý của bộ não.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về các rối loạn phát triển thần kinh, nhưng tôi có thể tóm gọn lại thành 2 yếu tố chính: một là rối loạn về cấu trúc (một số vùng não to hơn/nhỏ hơn), hai là rối loạn/tổn thương trong khả năng kết nối /đồng bộ giữa các vùng não (dù nguyên nhân có thể là rối loạn sinh hoá, dư thừa hoặc thiếu hụt khớp synapse, rối loạn quá trình myelin hoá, hay năng lượng sóng não).

Nôm na, các vùng não chức năng bị suy giảm năng lực và suy giảm sự kết nối / đồng bộ giữa các vùng não.

Ví dụ: nếu kết nối giữa vỏ não trước trán và vùng Broca/Wernicke bị suy yếu, bé sẽ không thể nói.

Vậy thì vấn đề với các biện pháp can thiệp là đối xử với bộ não như một chiếc hộp đen, mà không biết năng lực của cái hộp đen đó như thế nào.

Giống như việc cài đặt các phần mềm hay tải dữ liệu vào một chiếc máy tính mà không biết tốc độ chip và dung lượng ổ cứng như thế nào. Rất nhiều phần mềm không thể chạy trên những máy tính đời cũ.

Vậy nếu có một phương pháp để tăng cường tốc độ, cường độ kết nối, liên lạc giữa các vùng não chức năng, bạn có nghĩ rằng chức năng não bộ, khả năng học tập và hoạt động can thiệp của con sẽ đạt được những bước tiến mới ?

Hãy comment nếu bạn muốn tìm hiểu sâu thêm về chủ đề này.

Cảm ơn bạn.