Hẳn rất nhiều các Quí vị phụ huynh biết đến tên tuổi trường Tiểu học Dân lập ĐTĐ và cũng không ít người có phần hãnh diện khi giới thiệu với ai đó rằng con em họ đang là học sinh của ngôi trường này. Cũng không ít người đang phấn đấu làm việc để có đủ tiền trang trải học phí cho con hoặc số khác đang mơ ước con họ sẽ may mắn vượt qua được kỳ tuyển sinh đầu vào vốn có tiếng là khốc liệt ngang với thi đại học vì tỷ lệ 4-5 cháu “chọi” 1 để giành một “xuất” vào lớp Một trong những năm học tới. Thế nhưng tiếng tăm của trường chưa hẳn đã đi đôi với chất lượng và dịch vụ?


Các lớp trong trường đều được lắp điều hòa để phục vụ cho học sinh và chi phí sử dụng điều hòa, tiền điện đều được tính vào học phí của các con. Nhưng hơn hai năm nay, các lớp học chủ yếu chỉ được dùng quạt trong mùa hè. Điều hòa có hôm được bật vài tiếng, còn cắt là chính kể cả trong những ngày nắng nóng cao điểm để “giảm tải” cho nguồn điện của nhà trường (theo giải thích của các giáo viên chủ nhiệm lớp khi nhận được thắc mắc của PHHS). Vấn đề ở đây là đã hơn hai năm, nhưng việc quá tải nguồn điện của nhà trường vẫn tồn tại. Phụ huynh vẫn nộp học phí đều, điều hòa vẫn hôm bật, hôm tắt… còn những câu hỏi của con trẻ “tại sao văn phòng của các thầy cô điều hòa chạy mát lạnh suốt ngày mà lớp của chúng con lại bị cắt điều hòa?” vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.


Rất nhiều phụ huynh đầu tư cho tương lại bằng cách đóng học phí vài triệu đồng/tháng và chấp nhận cho con đi học xa đến mươi mười lăm cây số mỗi lượt để con được học tập trong một ngôi trường có tiếng là “giáo dục thể chất toàn diện” như ĐTĐ. Ngôi trường này vốn có tiếng về cơ sở vật chất tốt, có các khu vui chơi và các khu luyện tập thể chất cho học sinh. Thế nhưng, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đông đảo phụ huynh học sinh muốn cho con em vào học tập tại trường, nhà trường gần đây đã cho lấp bể bơi, thu hẹp sân bóng của các con để xây dựng thêm những dãy lớp học mới. Thu nhập của nhà trường tăng lên theo số lượng các lớp, tiếng tăm của nhà trường càng cao, càng xa khi ngày càng có nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn trường ĐTĐ cho con em mình nhưng xem ra cái tiếng tăm ấy lại đang ngày càng tỷ lệ nghịch với những tiện ích về giáo dục và dịch vụ mà nhà trường đem lại.


Chất lượng dịch vụ và vấn đề “giáo dục thể chất” đã vậy, chủ trương phân loại học sinh, phân loại lớp học của nhà trường cũng là một vấn đề khiến không ít người đặt câu hỏi. Không biết mọi năm thế nào, năm nay, trường THDL ĐTĐ lựa chọn các con có kết quả học tập tốt trong năm học trước để thành lập lớp 4 “Mũi nhọn” của nhà trường. Cũng rất tốt khi các con có khả năng và trình độ được xếp vào cùng một lớp để thuận lợi hơn cho cả cô và trò trong việc dạy và học nhằm có một kết quả tốt hơn. Nhưng có nên chăng khi nhà trường nhặt mỗi lớp một vài con kém may mắn trong kỳ thi cuối năm hoặc kết quả học tập chưa tốt để dồn vào một lớp khác. Các con trong lớp này đã tự đặt tên cho mình là lớp “Mũi tẹt” như một sự đối xứng lại với lớp “Mũi nhọn” của nhà trường. Chắc các con chưa có đủ thâm thúy để “tự trào” lớp của mình, và sự kém may mắn của bản thân nhưng cái tên lớp “Mũi tẹt”- mà thoạt nghe nhiều người phải phì cười- lại gợi lên không ít suy nghĩ đối với PHHS cũng những người quan tâm đến công tác giáo dục.


Hơn thế nữa, tiêu chí để lựa chọn và phân lớp của các con cũng là một vấn đề nhức nhối. Ngoài các học sinh xuất sắc được lựa chọn vào lớp “Mũi nhọn”, những học sinh còn lại nếu không muốn trở thành thành viên bất đắc dĩ của lớp “Mũi tẹt” và được lên theo lớp cũ (VD: 3A5 lên 4A5) thì phải đạt điểm trung bình cả năm môn tiếng Anh là 9.0 (để đủ khả năng học tăng cường môn Toán và Khoa học bằng tiếng Anh- theo giải thích của Ban Giám hiệu nhà trường). Tuy nhiên, trường hợp các con chưa đạt mức 9.0 tiếng Anh nói trên nhưng phụ huynh muốn con ở lại lớp cũ phải làm đơn xin nhà trường. Thế là các con có điểm trung bình năm của môn tiếng Anh 8.5 hay 8.0 thậm chí thấp hơn cũng được lên theo lớp cũ của mình nếu có đơn “đúng hạn”. Điều đáng nói hơn là thông tin về các tiêu chí phân chia lại các lớp trong khối Bốn chưa được phổ biến triệt để đến toàn thể Phụ huynh khiến cho một số các con bị xáo trộn môi trường học tập mà không có sự thông báo trước, một số phụ huynh dở khóc dở cười bỏ cả công việc để vào trường làm đơn bổ sung xin chuyển lớp và đợi xét duyệt của nhà trường cho con em mình và nhà trường thì nhận được vô số những đơn từ và rất lúng túng trong cách giải thích cũng như giải quyết vấn đề.


Vậy thì mốc 9.0 tiếng Anh được đưa ra như một tiêu chí quan trong trong việc phân chia lớp cho học sinh dường như không còn mấy ý nghĩa? Thật chẳng sai nếu như năm nay người ta gọi tiêu chí phân lớp của Trường Tiểu học Dân lập ĐTĐ là Xin và Cho!


Kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục như mô hình các trường dân lập hiện nay không còn là hiện tượng hiếm nhưng để hài hòa được giữa vấn đề lợi nhuận của nhà trường với chất lượng dịch vụ và giáo dục lại là một bài toán có nhiều đáp số. Cơ chế Xin- Cho của một thời bao cấp tưởng đã lỗi thời trong nền kinh tế thị trường vậy mà không hiểu sao lại vẫn còn tồn tại trong ngôi một trường tư thục? Vốn là trường Dân lập đầu đàn có tiếng tăm và uy tín ở thủ đô, nhưng những vấn đề nêu trên ở trường Tiểu học Dân lập Đoàn thị Điểm là những hạt sạn khiến cho không ít những khách hàng cả hiện tại và tương lai hoang mang, suy nghĩ.