1. Cần làm cho con thích đến trường, thích được đi học lớp 1


Điều đầu tiên cần chuẩn bị cho trẻ lòng ham thích đến trường, thích được đi học lớp 1. Tất nhiên, trẻ mới ham thích vẻ bề ngoài của người học sinh như thích cặp sách mới, thích có bàn học mới, thích bộ đồng phục, thích có anh chị lớp trên đón vào trường... Nhưng dó là điều rất cần cho trẻ khi đến trường. Các vị phụ huynh cần phải kích thích sự hiểu, biết, lòng ham thích đi học của con, không được làm cho trẻ sợ đến trường.


Ví dụ:


- Kể những câu chuyện thú vị về trường tiểu học để khơi dậy sự tò mò và mong muốn được đến trường.


- Với những câu hỏi mà trẻ rất quan tâm, nên nói với trẻ rằng: “Đến trường, con sẽ được biết”.


- Không đưa nhà trường, cô giáo ra để dọa trẻ.


- Tạo lập cho con một không gian học gọn gàng, sạch sẽ, hãy để con tự lựa chọn bàn học, tủ sách theo sở thích của con. Từ đó con sẽ thích ngồi vào bàn học và luôn có ý thức giữ gìn, chăm chút cho góc học tập của mình.


2. Hãy giúp con trở thành người chiến thắng ngay từ vạch xuất phát để mỗi ngày đi học là một ngày vui


Lớp 1 nói riêng và bậc tiểu học nói chung là bậc học nền tảng trong giáo dục phổ thông. Thành công trong học tập ở bậc tiểu học là một cơ hội lớn cho trẻ thành công ở bậc học tiếp theo. Tâm lý chung của con người là muốn được động viên, khen ngợi, không ai muốn bị chê, bị nói xấu. Vì vậy, bố mẹ cần giải thích, động viên , khích lệ trẻ khi chuẩn bị đi học lớp 1, không dọa dẫm , trách phạt trẻ nhiều làm cho trẻ nản chí


Ví dụ khi trẻ vào lớp 1, các vị phụ huynh khi đón con, nên bắt đầu bằng những câu hỏi như: Ở trường hôm nay có gì vui? Điều gì làm con thích thú? Hôm nay con được chơi trò gì?...Không mắng trẻ khi trẻ có điểm số thấp mà nên khích lệ và tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ có điểm số đó để giúp trẻ học tốt hơn.


3. Cần phát triển ngôn ngữ cho trẻ


Chuẩn bị vốn ngôn ngữ cho trẻ khi đi học lớp 1 vô cùng quan trọng. Vốn ngôn ngữ của trẻ khi đi học lớp 1 phải đảm bảo hai yêu cầu. Thứ nhất, trẻ phải diễn đạt cho người khác hiểu . Thứ hai, phải hiểu được nhũng người khác nói về những chủ đề gần gũi với cuộc sống của trẻ.


Ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ, đặc biệt là từ lúc 3 tuổi là thời điểm thuận lợi nhất cho việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, bố mẹ nên nói chuyện nhiều với con để con có môi trường phát triển ngôn ngữ. Bố mẹ nên đọc chuyện cho trẻ, đặc biệt là chuyện tranh có hình vẽ to, đẹp của Việt Nam , đọc cho trẻ nghe, yêu cầu trẻ kể lại chuyện bằng ngôn ngữ riêng của trẻ. Trẻ 3-6 tuổi có hiện tượng “ đọc chữ theo tranh” tức là khi người lớn đọc chuyện tranh cho trẻ vài lần, sau đó trẻ có thể giở lại từng trang và đọc đúng hàng chữ ở dưới tranh giống như trẻ biết chữ thật. Điều này rất cần thiết cho trẻ khi tri giác tranh ảnh để có vốn biểu tượng phong phú về cuộc sống, phát triển ngôn ngữ cho trẻ...Thực tế cho thấy những trẻ có khả năng ngôn ngữ tốt sẽ học lớp 1 thuận lợi hơn trẻ khác.


(Còn nữa)