Giờ này năm ngoái em cũng như nhiều bạn rất đau đầu tìm trường cho con, em cũng lên rất nhiều trang web để tìm hiểu thông tin, nhóm ngó xem dậy dỗ con thế nào. Vì đã tham khảo nhiều rồi, giờ trên cơ sở quan sát năm lớp 1 của con em, em xin chia xẻ đánh giá của bản nhân như một sự đền đáp cho những người năm trước viết bài. Khi con vào lớp 1 là thay đổi nếp sống, có nên cho học trước chương trình hay không, đưa đón thế nào. Đây là câu chuyện dài kỳ và tuỳ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, cảm nhận của mỗi gia đình nêu không có 1 đáp án. Tham khảo nhiều và tìm cho mình 1 lối đi phù hợp đấy là mục tiêu đúng đắn, học là sự bắt chiếc có ý thức. Em cũng chỉ là kể câu chuyện của em và lồng ghép 1 số nhận xét chứ không phải là lời khuyên gì. Chỉ muốn câu chuyện này cũng như 1 sự tham khảo cho các bậc phụ huynh đang lo lắng tìm được cứu nước thôi.


Nên học thêm trước hay không: Theo em là rất NÊN vì các ý sau


-Tâm lý: Giúp cháu tự tin hơn khi vào lớp không quá thua kém bạn bè, đây cũng là mấu chốt trong bước đầu hoà nhập của trẻ con cần chút động viên, khích lệ.


-Lối sống: Không chỉ con cái thay đổi mà ngay cả phụ huynh cũng thay đổi ( đưa đón, dạy dỗ …). Như vậy việc biết đánh vần, làm toán, viết đơn giản sẽ giúp cháu và các bạn tiết kiệm được thời gian dành cho việc chuẩn bị cho quá trình thích nghi. Thí dụ học về thường mệt do ăn uống không được chăm kỹ, do quen chiều chuộng … thì về có thời gian nghỉ. Ốm đau phát sinh cũng có thể cho nghỉ 1 ngày mà không quá áy náy. Tất nhiên là vẫn dần dần hướng con vào khuôn khổ chứ không phải nuông chiều.


-Chơi: Hiện tại các cháu cũng chỉ chơi nên nếu cho đi luyện chữ viết 1 tuần 1 buổi 2 tiếng cũng không có gì là ghê ghớm. Hàng tối thì bỏ ra 30 phút giúp cháu đánh vần đơn giản cũng là để thay cho vi tính, cartoon, cũng là 1 trò chơi giúp nâng cao tư duy , trí tuệ.


Có nên cho con bỏ lớp lá để học thêm: KHÔNG NÊN chút nào


Không ít phụ huynh cho con bỏ lớp lá để luyện chữ. Và hoàn cảnh là xin học rất khó nên các gia đình hầu hết đã nhắm xong trường xong lớp và xin cho con học các lớp luyện đọc viết luôn của giáo viên trường đó tổ chức. Về mặt hình thức thì cũng là cho con học tập giao lưu với các trẻ khác nhưng phương pháp sư phạm của họ không thể tốt được so với các giáo viên mầm non. Như thế không khác gì bắt trẻ học sớm 1 năm và dạy quá sớm, quá nhiều khiến trẻ lệ thuộc vào kiến thức biết trước, sau này không chịu tư duy nữa. Và thông thường trẻ biết trước chương trình, sau đó học lại 1 năm với cái cũ; sau này khi bố mẹ không còn khả năng dạy tiếp nữa thì lúc đó cháu sẽ đuối trông thấy.


Phân bổ thời gian: Hiện tại ai cũng sốt ruột nhưng đừng thấy con mình chậm đi chậm nói hơn con người khác mà buồn, đến giờ đến khắc tự nó đi mà thôi. Các bác nhớ là còn 2-3 tháng hè ở nhà nữa, làm gì cho hết ngày. Tất nhiên nhiều lớp luyện ôn cả ngày mọc ra như nấm cũng chỉ giúp cho bố mẹ đỡ phải trông con nhưng em không thích ăn cắp thời gian nghỉ của con. Mỗi kỳ nghỉ hè thông thường không chỉ giúp cháu nghỉ ngơi mà chính là thời gian hoàn thiện nhân cách, trưởng thành hơn. Nếu các bác nghĩ lại thời chúng ta học, sau 3 tháng hè rông dài không học, chỉ chơi tưởng như vô bổ nhưng chúng ta nhận thấy mình lớn lên, các bạn trong lớp khác đi. Nó là thời gian rất quý báu giúp cho trẻ trưởng thành.


Khi đã quyết định dạy trước thì em tiến hành như sau


Thời gian:Em bắt đầu hỗ trợ con học thêm khoảng từ tháng 4. Em có mua sách toán và tiếng việt xem, quyết định toán cộng trừ trong phạm vi 10, tiếng việt thì cho đánh vần hàng ngày và đến đâu thì đến. Toán, đánh vần dạy mỗi tối khoảng 30 phút, trước khi đi ngủ, trước khi ăn. Tập viết 1 tuần 1 buổi ở trường học nào đó ( em quên rồi).


Phương pháp dạy: Có giờ cố định 15p cho toán sau đó chơi rồi 15 phút cho đánh vần. Trước khi ăn, ngủ hỏi cháu 1 vài ý để cháu nhớ thí dụ dánh vần từ nọ từ kia đi, mấy cộng mấy/trừ mấy bằng mấy. Hoàn toàn hỏi ngẫu nhiên gây bất ngờ, có phần thưởng, có khen ngợi. Như vậy cháu tiếp xúc với kiến thức không khác mấy với 1 trò chơi.


Học toán: Cũng bắt đầu đơn giản bằng các đồ vật bánh kẹo sau đó in 1 bảng tính cộng trong phạm vi 10 dán ở giường. Nhiệm vụ là đọc đúng đủ, thí dụ “Một cộng một bằng hai”, đọc chậm rãi đầy đủ không ăn bớt. Việc này giúp cháu nghiêm túc và quen được với các con số. Và toán không quá khó so với tập viết và đánh vần. Đến hè thì thời gian quá dài nên em phang nguyên cả bảng cửu chương, mỗi tờ A4 là 1 bảng cho tụng kinh. Cái này thì lên lớp 3 mới học nên em cũng không coi là dạy trước mà mục đích là luyện trí nhớ, sự tập trung. Cứ cho tụng trước khi ăn, trước khi ngủ, trước khi chơi. Thường thì khi chơi máy tính hay xem ti vi sẽ xin phép. Em nói là tụng kinh đi là cháu tụng xong thì xem. Khi đó cũng chẳng cần trông cứ việc làm của em vì cháu tụng to tướng khắp nhà. Đến giờ khi vào lớp 1 em đã bỏ hết không kiểm tra nữa và cháu đã quên đi.


Có thể nhiều bác nghĩ cách này là máy móc nhưng khi đủ tài liệu em sẽ viết về cách luyện trí nhớ ngắn hạn, dài hạn và hiệu quả của việc rèn luyện tưởng như khô cứng này trong 1 bài khác.


Học viết: Học ở trung tâm như em đã nói, tối cho viết các nét dọc nét ngang cho tay cứng, viết không quá nhiều, lúc nào thấy cháu hết trò thì nhắc hay làm tý chữ đi, cháu ok thì tiến hành cho tập, kết hợp viết tý chán thì cho vẽ rồi lại lừa làm tiếp vài dòng nữa đi. Kết quả là cháu viết 1 vài chữ cái dễ tốt, điểm viết cháu tương đối tốt trong tháng đầu tiên học, sau đó thì cứ trường bắt làm gì em làm nấy không thêm nếm chút nào.


Học đánh vần: đây là chuyện dài kỳ. Em cho con học bảng chữ cái từ 3 tuổi rồi bỏ vì dạy xong mới nhớ ra cách đọc của em sai so với thế hệ này. Nên em phải im ắng cả 2 năm để cháu quên đi. Mới đầu bằng những từ đơn giản rồi phức tạp. Luôn liên hệ đến các đồ vật xung quanh. Vì cháu học ở lớp mẫu giáo thời điểm này cũng đã bắt đầu đánh vần rồi nên em xem chương trình và giúp thêm. Đến hè là cháu đánh vần cũng khá. Do tháng hè dài nên em quyết định dạy con tập đọc. Thực tế ở nhà ngoài chuyện bắt giúp bà lặt vặt chuyện nhặt rau, phân biệt các loại rảu, đi bơi, thời gian còn lại vẫn còn quá nhiều. Như vậy cũng chỉ xem phim và chơi điện tử nên em cho cu cậu đọc. Khi biết đánh vần đến khi đọc được cũng không quá lâu. Vì cháu đã thuộc một số bài thơ đơn giản nên em đánh máy phông chữ to cho đánh vần. Mới đầu là đánh vần hết 1 câu xong đọc lại câu đó. Em chơi liên tục khoảng 1 tuần ( 5 ngày) mỗi tối khoảng 1 tiếng liên tục là cu cậu quen hết mặt chữ. Tiếp là em lấy mấy bài thơ con trẻ con dễ đọc dễ nhớ mà cu cậu chưa biết đánh font chữ to. Và lần đầu tiên tiếp xúc với 1 bài thơ lạ với yêu cầu đánh vần nhẩm trong đầu sau đó chỉ đọc chữ không được đánh vần ra miệng. Mồi nhử là làm xong thì sẽ được mua đồ chơi. Sau khi sảng khoái, thoả thuận xong ý nghĩa, mục đích phần thưởng thì bắt đầu. Em suýt ngất khi cu cậu nhăm trán mồ hôi chảy ra ròng ròng vì trước đó đánh vần ra miệng chưa quen đọc nhẩm. Có lẽ với cu cậu đây là khoảng thời gian vất vả nhất mà cậu phải trải qua. Đánh vật cả tiếng mới xong bài thơ quanh đi quẩn lại có vài chục chữ. Sau đó em cho học thuộc bài thơ bằng miệng ( cái này nhanh vô cùng) và cho kết hợp chữ với mồm. Sang đến bài thơ thứ 3 là mọi chuyện khá hơn. Khi đó em mua 3 quyển sách “ Dế mèn phiêu lưu ký”, “ Kiến và chim bồ câu”, Cuộc phiêu lưu của mít đặc và biết tuốt” cho thử. Cháu chọn mít đặc vì hình đẹp, dế mèn thì nhiều chữ quá. Em nhờ bà nội giúp là mỗi buổi đọc 1 trang và đọc xong câu nào bà nội giải thích giúp ngữ nghĩa của câu. Khoảng 30 phút 1 trang. Tối về hỏi lại nội dung trang là ok. Khi cháu đọc sang trang thứ 10 thì em thấy vẫn là chuyện dài không làm cháu nhớ được thì em quay sang kiến và chim bồ câu. Mỗi buổi đọc 1 chuyện và có giải thích cho cháu ngữ nghĩa câu, nội dung chuyện. Nếu bạn nào xài quyển này thì cần lưu ý tuy là chuyện ngụ ngôn nhưng có rất nhiều chuyện không phù hợp lứa tuổi. Cần xem qua chọn chuyện cho phù hợp.Kết quả là cháu đọc tốt trước khi vào lớp 1. Đến hè này khi chuẩn bị vào lớp 2 em sẽ cho tiếp xúc lại với chuyện dài.


Hành trang khác: nên tiến hành vào mùa hè


-Chuẩn bị tâm lý: Nói chuyện với cháu về tính kỷ luật của lớp 1. Nói cháu sắp lên lớp 1 rồi phải nghiêm túc vì khoá học sẽ khó đấy. Con đã trưởng thành khi đủ điều kiện được lớp 1 nhận thì con nên cố gắng. Con em thì đi trẻ từ 18 tháng + cháu rất thích đi học chứ không thích ở nhà nên việc đó cũng dễ. Với các cháu tâm lý sợ học được chiều nên nhẹ nhàng, đừng để cháu sợ hoặc chán việc đi học.


- Tắm rửa: Cho cháu tự tắm mới đầu là cháu tắm xong em tắm lại và chỉ ra các chỗ chưa sạch. Tiến đến là thấy tạm ổn thì kệ cho ngứa ngáy chút rồi tắm lại. Đến khi đi học thì ngon về tự động làm thôi.


- Vệ sinh sau đại tiện: Khi bà nhắc là phải tính việc đó đi mới thấy buồn cười vì nó là tối quan trọng mà em hoàn toàn không nghĩ ra. Có phải mẫu giáo đâu mà có hỗ trợ. Thế là huấn luyện thôi. Mỗi lần cu cậu tự làm xong thì phải làm lại. Nhưng chân tay cũng khéo dần ra. Hôm nọ tự nhiên nhớ lại hỏi thì cậu ta nói con nhịn được. Em ôn lại ký ức thì quả là thế thật. Hồi cấp 1 em học Trưng vương, 1 trường có tiếng chứ nhưng wc quá tệ, cũng phải nhịn thôi, quá bất đắc dĩ mới phải đi. Em hiểu ra rằng em đã quên quá nhiều cái suy nghĩ của em hồi bé và quá nhiều thứ áp đặt cho con.


Dạy sớm: Do mẫu giáo có thể đi muộn về sớm nên 2 tuần trước khi nhập học là dạy sớm. Cũng rất mệt mỏi vì bài tập là 6h30 dậy mặc dù phụ huynh vẫn ngáy o o. Mới đầu cu cậu có kiện xong sau giải thích + áp đặt thì cũng dậy đánh răng rửa mặt rồi đi xem ti vi hoặc đọc thơ đọc chữ theo khẩu lệnh ngái ngủ của em.


Ngủ sớm: Cứ 9h30 – 10h tắt đèn, cu cậu thích nói gì thì nói, rên rỉ là không ngủ được cũng kệ. Nếu nói lắm quá thì ôn lại bài, được mấy phút chán khắc ngủ thôi.


Kết luận: Có lẽ em viết bài dài quá rồi, dừng bút thôi, chúc mọi người máy mắn :)