Dù rất bận bịu với công việc tại một công ty nước ngoài, chị Trần Ngọc Dung (Quận 3, TP.HCM) vẫn luôn gắng dành thời gian kèm bé Na (6 tuổi) học tiếng Anh mỗi tối. Những ngày đầu bé còn tỏ ra thích thú, nhưng vài ngày sau đó thì kiên quyết phản đối hoặc khóc thét lên!
Đem câu chuyện than thở với một người bạn là giáo viên tiểu học, chị Ngọc Dung ngỡ ngàng nhận ra rằng sự dùng dằng của bé Na chính là do phương pháp dạy của chị chưa phù hợp, vô hình trung khiến bé càng thêm chán học tiếng Anh.
Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em, cô Lauren Beckerle - Giáo viên trưởng phụ trách chương trình Anh ngữ Thiếu nhi tại Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) - đúc kết được "6 nguyên tắc vàng" mà các phụ huynh và các giáo viên cần lưu ý. Đó là:
1. Chơi hơn dạy: Giáo viên lên lớp không bó buộc hoàn toàn vào một giáo trình mà phải biết kết hợp hài hòa giữa “học” và “chơi” để tạo sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho trẻ em. Từ đó, hướng dẫn các em chủ động trong sân chơi và từng bước tự làm chủ sân chơi.
2. Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết: Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch... là các hoạt động giúp trẻ tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh tự nhiên, không gượng ép. Các hoạt động đa dạng sẽ giúp trẻ từng bước hình thành phong cách trong học tập - nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập tiếng Anh cho trẻ.
3. Học cụ hơn giáo trình: Việc bó buộc hoàn toàn theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Dạy tiếng Anh cho trẻ em cần chú ý những học cụ (bài hát, trò chơi, diễn kịch, chuyện cổ tích, phim hoạt hình) để làm tăng hoạt động của các em.
4. Nói nhiều hơn Nghe - Viết: Thực tế cho thấy, kỹ năng nói dễ học và bắt chước nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, trẻ đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh, vốn là điểm yếu cơ bản trong giao tiếp Tiếng Anh đối với người Việt trước đây. Ngoài ra, do tập trung nhiều vào kỹ năng nói, các em cũng cần phải phát âm chuẩn.
5. Bắt chước hơn ngữ pháp: Bắt chước là không thể thiếu được đối với trẻ em, đặc biệt trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ. Bắt chước giúp quá trình học tập đi nhanh hơn, trong đó kể cả việc sử dụng các mẫu câu căn bản. Việc bắt chước sẽ giúp rất nhiều trong việc phát triển kỹ năng phát âm của trẻ, các em sẽ có thể phát âm Tiếng Anh với mức độ chuẩn gần với người bản xứ nhất.
6. Vui hơn cho điểm: Điểm số cũng là yếu tố cần thiết, vì đây là cách động viên trẻ. Nhưng động viên cũng có nhiều biện pháp khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học sinh động, để trẻ có vui thì mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt kết quả tốt.
Chương trình Anh văn Thiếu nhi tại VUS
Mỗi năm, hơn 200.000 bà mẹ đã chọn VUS. Hãy cho con bạn trải nghiệm chương trình Anh ngữ thiếu nhi tại VUS!
- Phương pháp học tập giàu tương tác, mỗi ngày đi học là một ngày vui, giúp bé say mê học tiếng Anh
- Đội ngũ giáo viên bản ngữ tận tình, hiểu tâm lý lứa tuổi, giúp bé giao tiếp tiếng Anh tự tin và lưu loát
- Chương trình được cố vấn thiết kế và huấn luyện chuyên môn bởi The City University of New York (CUNY)- đại học công lập lớn thứ 3 Hoa Kỳ, giúp bé đạt kết quả thi Cambridge quốc tế vượt trội*
- Các mẹ có thể đăng ký tại website http://tuvan.vus.edu.vn/ để nhận tư vấn học tiếng Anh chi tiết từ nhân viên tuyển sinh VUS.
*Điểm trung bình thi chứng chỉ quốc tế Cambridge của học viên VUS cao hơn 30% so với học viên cùng lứa tuổi tại châu Á