Các thành viên thân mến,


Vậy là buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên về chủ đề "Phương pháp giáo dục kích thích đa giác quan" đã diễn ra thành công.


BTC rất chân thành cảm ơn những câu hỏi cũng như các ý kiến đóng góp gửi đến cho chương trình,
Webtretho
Học Viện IQ
rất mong nhận được nhiều câu hỏi hơn nữa cũng như các ý kiến của tất cả các thành viên về cho chương trình.


Để xem lại buổi giao lưu trực tuyến vào chiều thứ 6 vừa qua, các bạn có thể xem tại:
http://www.webtretho.com/lophoctructuyen/index.php/main/exchange/1/


Đón chào các bạn trong buổi giao lưu tiếp theo vào


-
Chiều thứ 6 (24/04) - từ 14h:16h30


- Chủ đề
"Làm sao để khơi dậy tiềm năng trí tuệ của trẻ và giúp trẻ phát triển ngôn ngữ"


Chân thành cảm ơn các bạn


BTC chương trình


Dưới đây BTC xin trích dẫn một số câu hỏi được nhiều bạn hỏi nhất trong buổi giao lưu trực tuyến lần thứ 1:


Câu hỏi:


Dinh duong hay Phuong phap quan trong


Nickname: Ca Heo


Tôi đươc biết sự thông minh hay khả năng học hỏi của trẻ đến từ di truyền, phương pháp giáo dục và dinh dưỡng. Di truyền thì rõ ràng không thể tác động được, vậy giữa dinh dưỡng và phương pháp giáo dục, yếu tố nào quan trọng hơn ? Vì sao ? Xin cảm ơn


Trả lời:


Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hải


Chào bạn,


Cả hai yếu tố đều cực kỳ quan trọng để phát huy tối ưu tiềm năng phát triển của trẻ. Yếu tố dinh dưỡng giúp phát triển não bộ và đó là nền tảng để trẻ tiếp thu các thông tin từ giáo dục và môi trường. Ngược lại, nếu trẻ không được có cơ hội tiếp cận với các phương pháp tiên tiến và môi trường giáo dục tốt thì trẻ cũng không phát huy hết được tiềm năng sẵn có.


------------------------------------------


Câu hỏi:


Dinh duong va viec hoc cua be


Nickname: Nguyen Duc Nguyen Anh


Dinh dưỡng quan trọng như thế nào đối với việc học tập của bé. các giác quan của bé sẽ phát triển theo thời gian và yếu tố dinh dưỡng hay các yếu tố trong đời sống đóng vai trò quan trọng và chủ yếu.


Trả lời:


Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hải


Chào bạn,


Dinh dưỡng giúp phát triển tối ưu não bộ, làm nền tảng cho sự tiếp thu các kiến thức từ giáo dục 1 cách tốt nhất. Cùng một phương pháp giáo dục như nhau, trẻ nào có nền tảng tốt hơn, sẽ có thành tích tốt hơn. Các giác quan thính giác, thị giác, khứu giác, súc giác,... là các cơ quan của cơ thể có vai trò tiếp nhận các kích thích từ môi trường xung quanh. Cho nên cả yếu tố môi trường sống và sự phát triển của các giác quan đều đóng vai trò quan trọng đối với chúng ta.


---------------------------------------------


Câu hỏi:


Giải quyết sự tập trung của bé


Nickname: Le Thi Kim Hang


Con gái của tôi 10 tháng tuổi, cháu rất hiếu động và chú ý đến những việc xung quanh, xin hỏi cách nào để giúp bé tập trung vào một việc gì đó. Ví dụ như quan sát con thằn lằn trên tường.


Trả lời:


TS. Nguyễn Kim Dung, Viện Nghiên cứu Giáo dục


Hiếu động là một đặc tính của trẻ nhỏ, không nên bắt trẻ bỏ đi đặc tính này. Hiếu động cũng là một trong các biểu hiện của việc trẻ thích tìm hiểu, thích khám phá, vận động và điều này hoàn toàn phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Trẻ nhỏ mà ngồi yên một chỗ và nhìn chăm chăm vào một vật gì đó trong một thời gian dài mới là đáng lo ngại. Chúng ta không nên bắt trẻ ngồi yên và chỉ tập trung nhìn vào một vật, điều đó cũng giống như bắt phạt trẻ. Con chị mới 10 tháng tuổi, còn quá sớm để tập cho bé tập trung vào một việc gì đó, dù tất nhiên, tập trung cũng là một kỹ năng tốt. Kỹ năng đó sẽ được rèn luyện dần theo lứa tuổi của bé. Viện Nghiên cứu Giáo dục của chúng tôi cũng cho các hướng dẫn giúp cho trẻ tập trung. Hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ đã cho.


-----------------------------------------------------


Câu hỏi:


"hình"của "chữ"


Nickname: Nhu thục


Tôi đã biết đến phương pháp kích thích học đọc đa giác quan từ mấy tháng trước đây, nhưng tôi đắn đo chưa áp dụng cho con mình, vì tôi sợ con tôi biết đọc chữ, nhưng chỉ là học vẹt.chỉ học thuộc "hình"của "chữ" chứ không phải học từng chữ cái). Tôi sợ sau này sẽ khó khăn nếu bắt đầu lại từ đầu. Nhờ chuyên gia giải thích thêm cho tôi về vấn đề này, cảm ơn rất nhiều.


Trả lời:


TS. Nguyễn Kim Dung, Viện Nghiên cứu Giáo dục


Nhận thức của chúng ta được chia ra làm nhiều cấp bậc: biết, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp và đánh giá (Thang nhận thức của Bloom, 1956). Việc dạy trẻ bắt đầu từ bậc thấp nhất là biết và sau đó sẽ từ từ phát triển lên các bậc khác tùy theo lứa tuổi và năng lực của trẻ. Dạy chữ hay chữ cái cho trẻ cũng vậy. Việc dạy cho trẻ từng chữ cái để sau này trẻ có thể ghép chữ thật ra không phải là giúp cho trẻ hiểu hay nhận thức được vấn đề. Chúng tôi cho rằng mục đích của việc dạy chữ cái cũng là để dạy chữ và việc trẻ nhận ra chữ cũng không hề ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của trẻ. Ngoài ra, như chúng tôi cho rằng dạy theo phương pháp đa giác quan hoàn toàn không phải là dạy trẻ học vẹt mà chủ yếu giúp trẻ học một cách tự nhiên nhất.


---------------------------------------------


Câu hỏi:


Day trong thoi gian bao lau


Nickname: Ca heo


Toi muon cho con cua minh hoc bo dia "Be yeu biet doc" thi nen day vao thoi gian nao trong ngay? Moi ngay day cho tre khoang may tu?


Trả lời:


Đại diện Học Viện IQ.


Chào bạn,


Phụ huynh nên dạy bé mỗi ngày 2 lần, một lần khoảng 30 phút. Việc mỗi ngày dạy cho bé khoảng mấy từ tùy thuộc vào khả năng học của bé.


Có một số lưu ý dành cho phụ huynh khi dạy bé theo phương pháp này:


- Phụ huynh/người chăm sóc bé phải cùng xem đĩa với bé, tương tác cùng bé. Ví dụ: Khi màn hình hiện chữ "Đá bóng", ngoài việc khuyến khích bé đọc từ "Đá bóng", bố, mẹ có thể diễn tả hành động đá bóng nếu bé chưa biết hành động này, hoặc khuyến khích bé diễn tả hành động đó.


- Khen thưởng cho bé khi bé đọc đúng, hoặc diễn tả đúng, khen thưởng có thể bằng một nụ hôn, vỗ tay, ...


- Nếu bé có dấu hiệu mệt hoặc không thích thì dừng lại, không gò ép bé trong việc học.


- Bố mẹ phải kiên nhẫn và kiên trì giúp bé, đặc biệt là giai đoạn đầu tiên, giai đoạn bé học 50 từ đầu tiên (Có thể bé học rất lâu, 2 - 3 từ trong 1 tuần) nhưng sau giai đoạn đầu này bé sẽ tiếp thu và học rất nhanh. Vì vậy, bố mẹ phải thực sự kiên trì.


Bạn có thể tham khảo các thông tin chi tiết về phương pháp và cách áp dụng thêm qua chương trình TV - Học viện IQ - phát sóng trên :


HTV7, 19h30 tối chủ nhật


BTV2, 19h45 tối thứ bảy


Kênh 1 - PTTH Hà Nội, 20h40 tối chủ nhật


Xem lại chương trình qua www.hocvieniq.com - chuyên mục Talk Show


Thân,


---------------------------------------------


Câu hỏi:


Sữa cho bé


Nickname: Thu Thủy


Có nên đổi sữa cho trẻ sau 6 tháng không chuyên gia? Xin cảm ơn


Trả lời:


Bác sĩ Thái Thanh Thủy (khoa tâm lý BV Nhi Đồng 2)


Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ nhỏ, nếu vì một lý do gì đó mẹ không thể cho bé bú được thì bạn nên chọn loại sữa công thức nào có thành phần dinh dưỡng và cấu trúc gần giống với sữa mẹ, an toàn và có uy tín. Việc đổi sữa phải theo nguyên tắc từ từ, theo dõi phản ứng của cơ thể, phản ứng cấp (tức thì) bé có thể ói, trướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy...thì bạn nên ngưng ngay việc đổi sữa. Kết quả cuối cùng của chế độ dinh dưỡng là cân nặng, chiều cao và sự phát triển trí tuệ của trẻ theo độ tuổi.


---------------------------------------------


Câu hỏi:


Bé hay bệnh vặt


Nickname: Chi bịp


Bé nhà tôi hay bệnh vặt, như cảm, sổ mũi. Làm cách nào để giúp bé hạn chế nhiễm bệnh như vậy?


Trả lời:


Bác sĩ Thái Thanh Thủy (khoa tâm lý BV Nhi Đồng 2)


Em bé sau 6 tháng không còn chất đề kháng của mẹ trong cơ thể nên dễ bị bệnh vặt như: cảm sổ mũi...Việc phòng ngừa bệnh, giữ ấm cho bé trong giai đoạn này là rất quan trọng, chỉ cần phụ huynh chú ý từ những việc đơn giản như giữ ấm bàn chân, giữ ấm ngực khi ngủ, khi ra ngoài trời, đi chơi công viên. Ngoài ra việc ủ quá ấm cũng có tác dụng ngược vì bé sẽ đổ mồ hôi và nhiễm lạnh từ chính mồ hôi của mình. Chúc bạn luôn giữ cho con mình luôn khỏe mạnh, ăn mau chóng lớn.


--------------------------------------


Câu hỏi:


Bé hay khóc


Nickname: Phương Thúy


Rất cảm ơn BTC đã mở ra chương trình này, con em rất nhát, ai bế bé cũng khóc, rất khó gần. Vậy làm sao để khắc phục việc này?


Trả lời:


Bác sĩ Thái Thanh Thủy (khoa tâm lý BV Nhi Đồng 2)


Trong giai đoạn từ 8-9 tháng em bé có phản ứng sợ người lạ, vật lạ. Giai đoạn này em bé phản ứng rất dữ dội nếu như bị tách mẹ, vì vậy các nhà tâm lý thường khuyên phụ huynh nên tập cho trẻ từ từ gián tiếp tách mẹ thông qua việc cho phép trẻ mang theo những vật trung gian như: gấu bông, búp bê, gối ôm, siêu nhân... mỗi khi xa mẹ. Thực tế hiện nay tại các bệnh viện chuyên khoa nhi, các em bé luôn được phép ngồi trong lòng mẹ khi bác sĩ khám bệnh. Trước khi cho trẻ tiếp xúc với môi trường hoặc người xa lạ phụ huynh nên giải thích, mô tả trước những việc sẽ xảy ra, tạo cảm giác an toàn cho trẻ.


-----------------------------------------------


Câu hỏi:


Nên hay không?


Nickname: Diệu Dung


Mình thấy việc dạy trước cho trẻ là rất không nên, có rất nhiều nhà sư phạm đã đề cập đến vấn đề này rồi và đều cho rằng không nên. Mình cũng cho rằng không nên. Chuyên gia có thể cho tôi biết “nên” hay “không”


Trả lời:


TS. Nguyễn Kim Dung, Viện Nghiên cứu Giáo dục


Tôi cũng nghĩ là dạy ép hay dạy trước là không nên. Tuy nhiên, phương pháp dạy đa giác quan không phải là dạy trước hay dạy ép, mà dạy trẻ khám phá thế giới xung quanh trẻ một cách tự nhiên nhất. Nếu bố mẹ nào muốn dạy con mình trước kiến thức lớp 1, thì đó không phải là mục tiêu của cách dạy này. Phương pháp này chỉ nhằm vào mục tiêu giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất.


Hãy lấy một ví dụ: dạy cho trẻ từ quả táo thông qua việc cho trẻ xem hình quả táo (hay quả táo thật), cho trẻ nhận ra hương vị của quả táo bằng cách cho trẻ ngửi...tức là dạy trẻ biết được các sự vật xung quanh thông qua các giác quan một cách thật sinh động. Đấy hoàn toàn không phải là dạy trẻ trước khi vào lớp 1.


--------------------------------------------------


Câu hỏi:


“Bé yêu biết đọc” và “Bé yêu biết học”


Nickname: Thanh Tâm


Chuyên gia có thể nói kĩ hơn về bộ sách “Bé yêu biết đọc” và “Bé yêu biết học” cho gia đình tôi hiểu được k?


Trả lời:


Đại diện Học Viện IQ


Bộ sách "Bé yêu biết học" giúp bé khám phá thế giới xung quanh thông qua các bài học về màu sắc, chữ số và hình học.


Bộ sách và DVD "Bé yêu biết đọc" giúp bé yêu phát triển khả năng đọc hiểu ngôn ngữ viết.


Đây là 2 bộ sách áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến: kích thích đa giác quan do GSTS Titzer - Nhà nghiên cứu giáo dục về trẻ nhỏ tại Hoa Kỳ biên soạn.


Bộ sách đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt do Học Viện IQ - trực thuộc Viện Nghiên Cứu Giáo Dục VN.


Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết về bộ sách tại website: www.hocvieniq.com hoặc Trung Tâm Tư Vấn Học Viện IQ - số 115 Hai Bà Trưng, Q.1, Tp. HCM


Chúc bạn và gia đình vui.


:Rose::Rose::Rose::Rose::Rose: