Làm ăn buôn bán là nhờ khách hàng cả. Việc kéo khách đến đã khó, giữ được khách lại còn vất vả hơn. Dù đầu tư nhiều cho quảng cáo và khuyến mãi, các nhà hàng và quán ăn vẫn vuột mất khách quen chỉ vì những lỗi nhỏ dưới đây ha, mình góp ý theo ý kiến số đông đó:



1. Khăn giấy



Nhiều quán xa đầu tư khá công phu, máy lạnh, bàn ghế xịn, bát đĩa đẹp...thì thu hút khách nhìn từ bên ngoài thiệt đó. Thế nhưng, nhiều quán lại bỏ qua những chi tiết nhỏ nhặt như khăn giấy nơi bàn ăn hay giấy vệ sinh trong toilet.




Nếu chọn loại rẻ tiền và kém chất lượng để tiết kiệm chi phí, nhà hàng sẽ để lại ấn tượng xấu trong lòng thực khách. Một số quán ăn thậm chí còn không bày khăn giấy, khiến khách cảm thấy khó chịu:”Tại sao quán xá gì không có 1 miếng khăn giấy?”; “Tại sao khăn gì bẩn thế?”. Hoặc cũng có quán sẽ dùng cách đó để khách dùng khăn lạnh (tính phí). Nhưng những kiểu này sẽ mất cảm tình của khách lắm nha.



Trong ngành dịch vụ ăn uống, sự tinh tế, sự sạch sẽ, sự chất lượng bao giờ cũng cần thiết.



2. Trà đá tính phí



Lý do tại sao quán ăn Hà Nội bị khách chê cắt cổ? Vì quá nhiều quán tính toán chi li, cả ly trà đá cũng tính tiền, cả miếng chanh xin thêm cũng tính. Tuy 5 ngàn không đáng là bao nhưng ly trà đá có ít đá, ít nước mà tính kiểu vậy có khó chịu không chứ.



Nhiều quán lề đường còn cho free mà vô quán ngồi đàng hoàng, ăn tô phở 30-35 ngàn, dĩa cơm 25-30 ngàn,...mà còn tính thêm thì lập tức bị đem ra so sánh với chỗ khác rồi.



Ly nước không đáng là bao cho nên các ông bà chủ nào kinh doanh nếu nhín thêm tí xíu tiền lời để cho khách thấy quán nhiệt tình mà còn ghé lần sau nha. (Mà cũng đâu phải ai cũng uống trà đá đâu, có người gọi nước ngọt mà, lấy tiền lời từ bán nước ngọt bù qua tiền trà đá, quá ok).


webtretho



3. Chỗ để xe bất tiện



Tôi từng đi ăn nhiều quán vừa ngon vừa rẻ nhưng chẳng dám ghé lần 2 nếu không có chỗ giữ xe đàng hoàng. Có chỗ thì kiu mang xe qua con hẻm gần đó, khi thì kiu đem qua đường bên kia, khi thì dựng sát nhau dưới lòng lề đường,...ta nói sợ lắm (trầy xe, mất xe, bị phạt, đi xa,...).



Hoặc xa thì đã đành đi, để mặc khách loay hoay dắt xe vào và tự dắt xe ra cũng là một điểm trừ lớn mà tôi không hề thích. Đề nghị các ông bà chủ nên nhắc bảo vệ niềm nở giúp đỡ khách hàng, bố trí nơi gửi xe gần đó, nở nụ cười thân thiện chào khách và gửi lời mời quay lại lần sau...chứ đừng để phụ nữ như chúng tôi tự dắt hoặc phải lên tiếng nhờ vả thì thiệt không hay.



4. Giữ xe tính tiền



Cũng có chỗ giữ xe tốt đó nhưng lại tính thêm tiền phí giữ xe. Chỗ lấy 2 ngàn, chỗ lấy 5 ngàn,...có chỗ khác nói cho nhiêu cho. Không lẽ giờ đi ăn ra còn tiền chẵn vài chục ngàn phải móc ra trả hoặc kiu người ta thối lại. Bởi vậy, nhiều người cũng như tôi không hài lòng với chuyện này, các anh chị nào bán quán có thể tính thêm 1-2 ngàn phí dịch vụ này vào menu luôn cũng được mà he, tôi mong vậy đi tiện.



5. Nhân viên



Những quán cafe tôi ghé thường xuyên nhiều khi chẳng phải do cafe ngon hay thức uống thiệt chất lượng đâu mà cái tôi cần là nhân viên phải thân thiện, chu đáo và chuyên nghiệp. Tôi sẽ tránh xa quán nào mà nhân viên nói chuyện ồn ào, mải lướt điện thoại mà lơ khách.



Hoặc cũng quá nhiều nhân viên mà không ai tiếp khách, vào 8 tiếng đồng hồ mà không ai tới chào hỏi hoặc cho gọi món. Kiểu như vậy tôi sẽ bỏ quán đi luôn chứ không cần thiết phải chờ đến lần sau.



6. Chờ đợi



À, bước vào quán mà không có bàn đã đành, tôi vẫn không nói gì vì quán ngon thì khách đông là kín bàn cũng đúng thôi. Tuy nhiên, tôi không thích những quán cho khách chờ đợi mà không có 1 cái ghế để ngồi chờ, phải đứng 1 góc hoặc xếp hàng dài dài.



7.Nước chấm/Gia vị





Thường thì quán ăn ngon cũng chỉ nêm nếm theo khẩu vị chung của đa số thôi, chứ bình thường mỗi người có 1 khẩu vị riêng. Thiết nghĩ nếu có mấy lọ gia vị (nước tương, tương ớt, sa tế, muối tiêu,...), còn quán cafe thì (đường, sữa,...) sẽ thu hút hơn.



Thiệt đó, tôi thường đi ăn uống nguyên nhóm và mỗi lần thấy mấy kiểu này là cả bọn ngồi la làng nói không ghé quán này nữa (trừ cái số 7, nếu quán ngo quá thì chấp nhận được). Cho nên, mấy bạn nào kinh doanh buôn bán thì lưu ý mấy góp ý này ha.