Hoạt động bán hàng sẽ phát sinh việc khách mua chịu, cũng như khi nhập hàng, cửa hàng của bạn có thể được trả chậm trong 1, 2 tháng. Việc quản lý số tiền phải thu, phải trả này là rất quan trọng, giúp bạn chủ động trong sử dụng vốn kinh doanh.
1. Cách quản lý thu chi hiệu quả
Hoạt động bán lẻ thường là “tiền trao, cháo múc”, ít khi có mua bán chịu. Vậy nên để đảm bảo chính xác, không bị thất thoát, mỗi ngày, khi đóng cửa, các chủ tiệm lại ngồi bên sổ sách, máy tính để cộng tiền hàng. Việc tính toán này thực sự là một cực hình bởi bạn sẽ phải chi li, căng mắt nhìn từng chút một. Chỉ lệch một khoản thôi cũng khiến bạn mất ăn mất ngủ mà tìm cho ra. ikinhdoanh hôm nay hướng dẫn bạn lập bảng thu – chi đơn giản nhưng tuân thủ đúng nguyên tắc tài chính, đảm bảo quản lý tốt tiền mặt của bạn.
Trước hết, đối với bảng thu, như lý do nêu trên, chúng ta nên lập nó hằng ngày. Bảng thu nên ghi rõ khoản thu ngay và khoản phải thu (bán chịu cho khách). Việc bán chịu này phải ghi rõ tên khách, mua chịu sản phẩm gì, chịu bao nhiêu.
Bảng thu ngày 1/X/Y:
Đối với cửa hàng kinh doanh cả với hình thức bán buôn, bạn nên lập Bảng Thu – Chi hằng tháng, hằng quý bởi hình thức này thường phát sinh việc trả chậm trong thời gian dài (thường là 1 tháng). Cụ thể như bảng:
Tiền thu được vẫn chủ yếu đến từ hoạt động bán hàng (bán buôn). Như ikinhdoanh đã chia sẻ về việc phân biệt doanh thu và thực thu, chi phí và thực chi (xem tại đây), bạn cần tỉnh táo khi có bút toán liên quan đến trả chậm. Như bảng trên, tháng 1 bên mua ký hợp đồng nhập lô hàng hóa có giá thanh toán là 50,000,000 đồng nhưng mới chỉ trả 40,000,000 đồng, 10,000,000 đồng còn lại sẽ trả vào tháng sau. Khi ấy bạn nên có thêm dòng thu từ bán hàng tháng m+1 (hàm ý thu khoản trả chậm tháng trước).
Tương tự đối với Bảng Chi, việc bạn nhập hàng từ nhà cung ứng cũng nảy sinh việc nhà cung ứng chấp nhận cho bạn trả trước một phần tiền hàng, phần còn lại trả vào tháng sau. Khi đó để quản lý tốt công nợ, tránh gây mất uy tín với đối tác, bạn cần ghi rõ số tiền hàng còn phải trả hàng tháng.
Bảng tính thuế phải nộp hằng tháng:
Hiện nay đối với các hộ kinh doanh,nếu có doanh thu hằng năm trên 100 triệu đồng thì sẽ phải nộp các loại thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hằng tháng với mức thuế suất lần lượt là 1% và 0.5% tính trên doanh thu bán hàng (doanh thu này có bao gồm khoản thuế GTGT cửa hàng thu hộ Nhà nước khi bán hàng cho khách). Chi tiết thuế phải nộp như bảng trên.
Bảng cân đối thu – chi hằng tháng:
Cuối cùng, bạn xây dựng được một bảng cân đối thu chi như trên để biết thực sự mình đang nắm bao nhiêu tiền. Khoản mục Tiền đầu tháng chính là khoản tiền bạn có cuối tháng trước (tháng 12 năm trước) từ hoạt động kinh doanh. Thu – chi tháng 1 là Tổng thu – Tổng chi của tháng 1. Tiền cuối tháng = Tiền đầu tháng 1 – (Thu – Chi tháng 1). Như vậy, tiền cuối tháng 1 chính là số tiền mà bạn thực sự nắm giữ vào thời điểm ngày 31/1!