Sau cơn mưa nấm thường mọc rất nhiều. Đừng vội lầm tưởng nấm màu sắc sặc sỡ, bắt mắt là nấm tốt. Cẩn thận, nó mang trong mình hàm lượng độc tố luôn gây bất ngờ. Shop hàng xách tay cũng nhiều như nấm mọc sau mưa vậy. Không hẳn chủ shop nào cũng bán hàng với trái tim lương thiện. Hoặc có thể, ban đầu lương thiện thật nhưng đồng tiền và lợi nhuận lớn quá nó đè bẹp mất cái tâm vốn đã mỏng, cạn. Hoặc có thể, lương thiện chỉ là cái vỏ bọc màu mè bên ngoài, còn bên trong thì đầy độc tố.


Để bán hàng chạy, chủ shop sẽ PR bằng đủ mọi cách, tận dụng mọi thế mạnh mình có, thậm chí chẳng ngại ngần lập lờ đánh lận con đen, quảng cáo mọi mặt hàng không có gì lạ lẫm một cách vống lên, sai sự thật. Để quảng bá hàng xách tay của mình, chủ shop luôn có thái độ chê bai từ thực phẩm cho đến các mặt hàng tiêu dùng của người Việt. Để tăng độ uy tín, luôn rao giảng đạo đức, “ vì các con nên bán hàng không lợi nhuận”, luôn đăng ảnh làm từ thiện để tăng uy tín của bản thân, sau đó bán hàng nhà mình. Luôn quảng cáo hàng nhà mình lấy từ siêu thị xịn nên giá ắt hẳn xịn theo.Với phương châm “ đắt xắt ra miếng”, cha mẹ bóp mồm, bóp miệng, nhịn ăn, nhịn tiêu vì tương lai con em chúng ta; lợi dụng tâm lý của các bà mẹ Việt muốn con mình bụ, muốn con mình thừa cân nên thi nhau quảng cáo các loại thực phẩm tăng trọng. Bất chấp quảng cáo sai sự thật sẽ hậu quả khôn lường đến hệ tiêu hóa non nớt của trẻ.


Bán một mặt hàng nào đó, trước tiên phải hiểu rõ về sản phẩm rồi hẵng tư vấn cho khách hàng. Làm người, nhân vô thập toàn, nếu có sai, thẳng thắn thừa nhận, xin lỗi, thậm chí thu hàng về, hoàn tiền cho khách, thế mới gọi là người bán hàng có lương tâm. Khoan hẵng đánh giá lương tâm của một con người qua cái vỏ bọc hay mặt nạ da người đang diễn tuồng. Một sản phẩm được gọi là “ kem tươi” 20% được quảng cáo là sữa tươi nguyên kem và tư vấn cho các bà mẹ là uống 1 hộp/ ngày. Loại kem tươi 20% này, dù chưa đủ nặng để làm bánh kem nhưng nó lại có thể dùng để pha với loại đồ uống khác, dùng làm sốt kem tươi. Hoặc tư vấn pha kem tươi với sữa tươi hoặc sữa công thức để tăng độ ngậy, để trẻ nhanh lên cân. Nhìn qua cách tư vấn như vậy đã thấy có vấn đề. Không rõ ở đây do không hiểu hay do thiếu kiến thức? Đã là sữa công thức thì chỉ pha với nước. Vì sao gọi là sữa công thức? Vì nó đã được tính toán một cách tỉ mỉ, cẩn thận, rõ ràng về hàm lượng các chất có trong sữa sao cho phù hợp với độ tuổi của trẻ. Pha kem tươi với sữa công thức hoặc sữa tươi, khác nào bắt dạ dày của trẻ phải hoạt động hết công suất nhưng cuối cùng chẳng thể dung nạp được. Vậy mà bất chấp lợi nhuận, dựa vào tâm lý đám đông của các bà mẹ khát khao con mình tăng cân nhanh, output đẹp nhưng lạ lẫm với ngoại ngữ; lợi dụng sự tin cậy mọi người dành cho mình qua cái mác từ thiện, sẵn sàng bất chấp nguy hiểm tính mạng của con trẻ chỉ vì lợi nhuận, chỉ vì sức mạnh đồng tiền lớn quá. Với những câu quảng cáo cửa miệng “ ngon mê ly rụng rốn, hàng mới về đã hết, đến ngay không kẻo hết, tớ không giữ hàng….” Thậm chí tư vấn trứng cá Nga, cực kì bổ, sau cùng, đó chỉ là trứng cá giả. Với váng sữa, chủ shop khẳng định rằng: “váng sữa là thành phần tinh túy nhất của sữa”. Thế nào là tinh túy nhất? Phải chăng, chủ shop tự suy luận rằng: sữa trong quá trình sản xuất, váng sữa nó nổi lên trên, hớt lớp váng bên trên nên thu được chất tinh túy nhất??? Hay váng sữa chỉ bao gồm chất béo? Vậy cứ thử cho trẻ ăn ngày mấy hộp váng sữa để trẻ hấp thu cái tinh hoa xem. Chưa kể, váng sữa, sữa chua luôn đòi hỏi bảo quản trong nhiệt độ khắt khe. Quá trình vận chuyển từ nước ngoài về VN qua biết bao nhiêu công đoạn? Từ siêu thị về nơi tập kết, từ nơi tập kết đến sân bay, thời gian chờ máy bay, lên máy bay, máy bay transit, từ máy bay xuống nơi nào đó ở VN rồi từ đó mới đến tay chủ shop. Vậy mất bao nhiêu thời gian? Liệu khoang máy bay có lạnh từ 2 – 6 độ như người bán hàng nói? Nếu ai đi máy bay rồi chắc cũng hình dung được, lạnh thế, khách trong khoang chết cóng hết còn gì? Chủ shop cam kết đóng hàng trong hộp xốp, hộp xốp giữ nhiệt được bao lâu nếu không có đá khô đi kèm? Mà đá khô đi kèm thì trọng lượng hàng hóa lại nặng thêm, chắc không ai xách cho khối hàng cồng kềnh ấy đâu nhỉ, vượt cước chết! Thử hỏi, lương tâm người bán ở đâu? Thương các con ở chỗ nào?


Tại sao thực phẩm tươi ngon lại bị bài xích? Thay vào đó chọn đồ hộp cho con ăn. Mà đồ hộp nào phải rẻ. Ai kiểm chứng được hàng hóa đó là hàng hóa xịn lấy từ siêu thị ra? Ai kiểm chứng được hàng hóa có bị tẩy date không? Quy trình vận chuyển, bảo quản thế nào? Vậy mà tâm lý đám đông, nhìn “cây nấm sặc sỡ” cứ tưởng đó là nấm ngon, nấm sạch. Rất tiếc! Không phải vậy! Thế mới biết, việc đánh bóng bản thân bằng nhiều hình thức, rốt cuộc chỉ để phục vụ lợi ích kiếm tiền đó là chiêu trò đã cũ, chỉ cần tinh ý chút là sớm nhận ra ngay. Miệng rao giảng đạo đức nhưng trong từng lời nói luôn có sự miệt thị, khinh khi kẻ khốn khó, miệt thị đất nước, chê bai thực phẩm VN tồi, không đáng tin chỉ vì cái nguyên nhân sâu xa “ bán hàng xách tay”. Thế mới biết người bán hàng tâm cạn nhưng lươn lẹo, lèo lái, định hướng nhận thức sai cho các bà mẹ trẻ người non dạ nguy hiểm và tác hại biết nhường nào.


Bài viết này không chĩa mũi tên dư luận vào ai, không bàn đến lối sống cũng như văn hóa ứng xử hàng ngày của một ai. Bởi, văn hóa là cả một quá trình tu dưỡng và rèn luyện, là sự giáo dục của gia đình là nhận thức của cá nhân người đó. Phàm là nhận thức thì khó mà thay đổi được. Mà đã là quá trình tu dưỡng và rèn luyện thì nó đã ngấm vào máu thịt, hình thành nên tính cách. Vậy nên, chỉ bàn đến lương tâm và đạo đức của người bán hàng thôi. Cho dù có khoác lên mình bao nhiêu áo gấm, nó cũng không thể che giấu trái tim vốn không bao dung, thánh thiện. Dù có đi một bước phát chẩn, chụp ảnh đăng lên mạng, dù có lấy của làng làm lệnh cũng không bao giờ có được tấm lòng Bồ Tát. Bởi, từ thiện phải xuất phát từ tâm. Tâm có tịnh thì lòng mới thanh. Khi mà đồng tiền nó làm mờ mắt, khi mà bất chấp nguy hiểm để thu về lơi nhuận cao thì hai chữ “ thiện nguyện” nó làm sao còn thanh sạch được nữa. Cho dù có phủ lên mặt bao nhiêu lớp mặt nạ bì thì cũng có lúc từng lớp bì bong tróc dần. Cây kim trong bọc có ngày cũng lòi ra là thế!


Vài lời chia sẻ, nhằm lên tiếng cảnh báo các bậc cha mẹ, hãy là người tiêu dùng thông minh trong thời buổi nhiễu nhương này, khi mà đạo đức và lương tâm người bán hàng đều được cân đo, đong đếm bằng tiền