Bạn có lo sợ mình có thể bị khiển trách vì những lỗi không phải do mình ở công ty? Và bạn không biết phải xử sự trong tình huống đó ra sao hoặc làm sao để ngăn nó xảy ra? Dù sao đi nữa, bạn cũng nên chuẩn bị cho những tình huống như vậy trước đã.
Phần 1: Tạo hình ảnh, gây thiện cảm và ngăn ngừa bị đổ lỗi
1- Luôn giữ thái độ tích cực. Ngay từ khi bạn bắt đầu làm việc ở công ty, hãy luôn giữ thái độ nhẹ nhàng, cởi mở và tích cực với đồng nghiệp. Hãy tỏ ra thân thiện với mọi người, nhưng đừng quá vồn vã, vì sự thân mật thái quá khiến người không thoải mái và có thể cho rằng bạn giả tạo. Nếu bạn tỏ ra luôn xa cách, cau có và khó chịu, mọi người rõ ràng là không thích bạn.
2- Hoàn thành công việc nhanh chóng gọn gàng. Hãy cố gắng hết mình để làm tốt việc của bạn, nhưng không cần quá hoàn hảo. 80% là đã đủ tốt, đừng quá cầu toàn mà tự làm khó mình.
3- Đi làm sớm và luôn tỏ ra vui vẻ. Nếu có thể, hãy đi làm sớm hơn một chút để có thời gian sắp xếp những việc cần làm trong ngày. Hãy tỏ ra bạn là người đáng tin cậy và là một nhân viên tốt.
4- Đối xử với mọi người như cách bạn muốn được đối xử. Hãy đối xử với tất cả mọi người như nhau, nhưng với những người có vị trí cao hơn bạn, hãy tỏ ra tôn trọng và có thái độ tích cực. Nếu có ai đó bạn không thích – đặc biệt là những người luôn kiếm cớ gây rắc rối cho bạn, hãy xử sự dung hoà và đừng tỏ ra khinh miệt. Bằng cách này, nếu họ lôi bạn vào những việc bạn không làm, mọi người sẽ đứng về phía bạn nhiều hơn khi họ tin bạn không làm những việc như vậy.
5- Giúp đỡ người khác nếu bạn có thời gian. Hãy làm công việc của bạn trước đã, sau đó nếu có thời gian và khả năng thì hãy giúp đỡ mọi người xung quanh. Thực ra thái độ quan tâm của bạn mới là quan trọng, chứ không phải việc bạn có giúp họ mọi việc họ cần hay không
6- Cho mọi người thấy bạn là người tốt, không lừa lọc hay trộm cắp. Đừng quá thân thiện, quá sốt sắng giúp đỡ người khác hay quá thể hiện thái quá. Nếu giờ làm việc của bạn bắt đầu từ 9 giờ sáng và bạn có mặt từ 7 giờ, mọi người sẽ nghĩ bạn thật là lố và ra vẻ gương mẫu chứ chẳng phải yêu công việc gì hết. Trong khi đó, có mặt sớm 30p hoặc 1 giờ thì lại cho cái nhìn hoàn toàn khác.
7- Nhận lỗi khi mắc lỗi. Nhưng dù có cẩn thận nhìn trước ngó sau đến mấy đi nữa thì rồi cũng có lúc bạn không may mắc sai lầm, và lúc đó hãy nhận lỗi một cách chân thành. Hãy thẳng thắn nói với sếp và đồng nghiệp rằng bạn đã mắc sai lầm và thực sự tiếc vì đã làm vậy, bạn sẽ không để sai sót như vậy xảy ra nữa. Và hãy nhớ rằng lời xin lỗi chỉ có giá trị khi sau đó bạn khắc phục sai sót và cố gắng thay đổi.
Với thái độ tích cực và tinh thần dám làm dám chịu, bạn sẽ nhận được thiện cảm từ mọi người đồng thời có thể tự cải thiện mình. Ngay cả trong số đồng nghiệp của bạn có một kẻ xấu thực sự luôn tìm cách đổ trách nhiệm cho bạn dù chẳng có lý lẽ gì đi nữa, thì với sự đồng tình của đại đa số mọi người, bạn cũng sẽ dễ dàng vượt qua sự cố thôi.
8- Làm việc trên “giấy trắng mực đen”. Bạn có thể trao đổi trực tiếp hay chat để đồng thuận về phương án thực hiện công việc, nhưng khi đã “chốt” thì mọi thứ phải được ghi lại bằng văn bản hoặc email. Khi ai đó yêu cầu bạn làm việc gì, kể cả sếp hay đồng nghiệp, hãy yêu cầu họ gửi cho bạn email (hoặc dùng hệ thống quản lý công việc của công ty) mô tả rõ công việc. Bạn không cần phải nói mục đích của việc này là để có bằng chứng nếu sau này có tranh cãi mà có thể giải thích đó là nguyên tắc làm của bạn và cũng là cách để bạn sắp xếp công việc.
Phần 2: Xử lý tình huống khi bị đổ lỗi oan
1- Bạn ơi, đừng sợ! Hãy bình tĩnh để lắng nghe những gì sếp hay đồng nghiệp của bạn nói và tập hợp tất cả những chi tiết lại với nhau. Bằng cách đó, bạn có thể sắp xếp chúng lại để tìm được cách lập luận và bằng chứng có lợi cho bạn.
2- Đừng tỏ ra khó chịu. Bình tĩnh, bình tĩnh, và hãy thật bình tĩnh! Đừng phản ứng gì cho đến khi bạn nghĩ thật thấu đáo.
3- Nói chuyện lịch sự nhưng quả quyết rằng bạn không làm việc đó. Nếu họ có vẻ không tin bạn, hãy cứ âm thầm ghi nhận điều đó đã.
4- Sếp bạn có thể rất giận dữ. Hãy đợi một ngày (có thể là hai ngày cho an toàn) để anh ấy / chị ấy đã nguôi giận phần nào, sau đó bạn hãy đề nghị gặp để nói chuyện với họ. Tại buổi nói chuyện này, hãy nhẹ nhàng trình bày và xâu chuỗi những bằng chứng cho thấy bạn không phải là người làm việc sai trái đó. Thái độ làm việc tích cực từ trước đến giờ của bạn có thể có ích trong trường hợp này, nhưng đừng dùng nó như một bằng chứng để bênh vực bạn, hãy để sếp bạn tự đánh giá điều đó.
5- Nếu bạn có nhân chứng, rất tốt, nhưng cũng phải cẩn trọng. Tốt hơn cả là bạn đừng lôi quá nhiều người vào chuyện này để khiến nó trở thành một cuộc đấu tố nhằm chứng mình bạn đúng và sếp đã sai khi trách cứ bạn oan uổng.