Sau đợt review nhân viên toàn công ty, Lan nhận được kết quả đáng thất vọng. Thất vọng vì chuyên môn công việc thì ít mà thất vọng vì khả năng giao tiếp của mình là nhiều. Trong khi ai cũng được cất nhắc tăng lương thì Lan vẫn… giậm chân tại chỗ vì bị cấp trên đánh giá giao tiếp quá kém!
Giao tiếp kém – chuyện không của riêng ai
“Bạn không giỏi nhưng biết hợp tác với đồng nghiệp thì người khác sẽ đề bạt bạn” – Sếp đã nói như thế để giải thích về khả năng của Lan. Bởi cô không nằm trong số “chuyên môn không giỏi”, mà ngược lại, chuyên môn cô có nhưng lại không biết cách phối hợp với đồng nghiệp, chỉ biết làm việc độc lập.
Còn nhớ ngày đầu vào phỏng vấn, Lan cứ toát hết mồ hôi, tay chân vụng về khi trả lời từng câu hỏi của trưởng phòng. Tính chất công việc của Lan cũng không cần giao tiếp gì nhiều nên sếp nghĩ chỉ cần cô làm tốt và từ từ làm quen sẽ thoải mái hơn. Suốt 1 tháng thử việc và cả thời gian sau đó, Lan cứ lủi thủi làm việc và “tự chơi”, chẳng hòa nhập cùng ai. Giờ ăn trưa, cô mang cơm theo tự ăn rồi về bàn tranh thủ ngủ, ngủ xong lại quay vào công việc. Những buổi “ăn chơi nhảy múa” của tập thể 10 lần họa hoằn lắm mới có 1 lần Lan tham gia nhưng cô cũng chỉ rúc vào một góc ngồi im nhìn mọi người.
Dù Lan làm việc rất chăm chỉ, những gì sếp giao cô luôn hoàn thành trước thời hạn và đạt chất lượng tốt, nhưng những công việc có tính chất cần sự hợp tác với đồng nghiệp, cần “teamwork” thì cô lại bị “gẫy”. Những cuộc họp cần ý tưởng để xây dựng kế hoạch giới thiệu cho khách hàng, đến lượt Lan phải cho ý kiến thì lúc nào cô cũng như đang trong phòng thi vấn đáp: mồ hôi nhễ nhại, người cứng đờ, tay chân vụng về thừa thãi, nói không thành câu. 10 lần như một, Lan không có tiến bộ trong việc “làm chủ cảm xúc bản thân” nên lúc nào cũng khiến người khác mất thời gian theo dõi những gì Lan nói.
Nhiều lần sếp gọi Lan vào phòng góp ý để cô phải biết tự rèn luyện kỹ năng giao tiếp, Lan chỉ biết cuối đầu lí nhí dạ vâng nhưng cuối cùng đâu cũng vào đấy. Có lần sếp muốn “dồn cô đến chân tường” để cô tự bật dậy nên trong cuộc gặp quan trọng với khách hàng đã yêu cầu cô cùng tham gia. Kế hoạch đó có phần liên quan đến Lan, dù chính cô là người soạn thảo nhưng khi sếp yêu cầu trình bày cho khách hàng nghe, Lan lại mắc lỗi y như các lần trước. Khách hàng nhăn mặt, sếp mất mặt, từ đó, sếp cũng… ngó lơ cô đi.
Sau 6 tháng, đến kỳ xem xét điều chỉnh lương của công ty, kết quả của Lan… như đã đoán trước, cô không được tăng lương vì lý do giao tiếp quá kém, không nhận được sự đánh giá cao của đồng nghiệp và cả sếp.
Nỗ lực để cải thiện bản thân
Kỹ năng giao tiếp là miếng ghép quan trọng nhất trong bức tranh thành công của cuộc đời. Thiếu kỹ năng giao tiếp đồng nghĩa với đánh mất cơ hội thăng tiến. Lan biết rõ rằng, bản thân cô phải chủ động thay đổi. Cô tìm đến khóa học giao tiếp cho người đi làm tại Kyna.vn. Với “30 ngày để tự tin và giao tiếp hiệu quả” cùng sự hướng dẫn của các chuyên gia, tinh thần của Lan phần nào đã vững vàng hơn. Tin rằng sau 30 ngày, cô sẽ bớt “nhút nhát”, sợ hãi và sẽ tự biết cách bắt chuyện, làm quen với đồng nghiệp, cũng như trình bày ý tưởng công việc để thay đổi cái nhìn của mọi người dành cho mình trước đó.
Với các bước cơ bản như: Một số nguyên tắc để thay đổi ngoại hình, hình thành phong thái tự tin, khỏe mạnh; Tự tin làm quen, trò chuyện với bất kỳ ai (kể cả người mình có cảm tình) trong nhiều tình huống khác nhau; Biết chọn chủ đề giao tiếp, thấu hiểu tâm lý người đối diện; Tìm được người “thật sự hiểu bạn” (thiết lập mối quan hệ bạn bè lành mạnh, bền vững), khóa học kỹ năng giao tiếp dành cho người đi làm tại Kyna.vn không chỉ giúp Lan mà nhiều người như cô sẽ tìm thấy niềm vui nơi công sở, hoàn thiện bản thân và tiến xa hơn trong công việc. Hãy tham gia và trải nghiệm để nhận thấy sự thay đổi tích cực của bản thân bạn nhé!